02/12/2022 - 15:16

Điều kiện thành lập công ty chuyển phát đầy đủ A-Z

Thủ tục thành lập công ty chuyển phát gồm những gì? Việc thiết lập có đơn giản không? Vì tính chất đặc biệt của công ty chuyển phát nhanh nên để thành lập công ty cần đáp ứng những điều kiện gì? Bài viết dưới đây của Luật Hùng Phát sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh

Điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh

Kinh doanh chuyển phát nhanh là một ngành kinh doanh CÓ ĐIỀU KIỆN dựa trên luật bưu chính. Căn cứ khoản 2 Điều 21 Luật Bưu chính 2010, doanh nghiệp kinh doanh sẽ được cấp Giấy phép bưu chính khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc Giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
  • Có nguồn lực tài chính và nhân lực phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị cấp Giấy phép;
  • Có phương án kinh doanh khả thi, phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
  • Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho người, bưu gửi và mạng bưu chính.

Ngoài ra, theo quy định về năng lực tài chính của doanh nghiệp tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 47/2011 / NĐ-CP trong trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính:

  • Trong tỉnh, liên tỉnh: vốn tối thiểu 02 tỷ đồng;
  • Ở phạm vi quốc tế: vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.

Quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh

Quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh

Đăng ký thành lập doanh nghiệp

Để có thể thành lập và hoạt động công ty chuyển phát nhanh cần phải xin 02 giấy phép: giấy đăng ký kinh doanh và giấy phép bưu chính.

Căn cứ vào Luật Doanh nghiệp 2020, thủ tục đăng ký doanh nghiệp sẽ bao gồm các bước cơ bản sau:

Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp;

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Bước 3: Xử lý hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Bước 4 Công bố giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tại Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020 không còn quy định phải công bố con dấu doanh nghiệp.

Trình tự thành lập công ty chuyển phát nhanh.

Sau khi có giấy phép kinh doanh, đồng thời phải có giấy phép bưu chính để công ty hoạt động. Quá trình đăng ký sẽ bao gồm các bước cơ bản sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ.

Bước 2: Tiếp nhận và xem xét hồ sơ.

Bước 3: Trả kết quả.

Cơ quan nào sẽ có thẩm quyền?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 9 Nghị định số 47/2011 / NĐ-CP:

Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính trên địa bàn tỉnh.

Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền ban hành văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính trong phạm vi liên tỉnh và quốc tế.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 6 Nghị định 47/2011 / NĐ-CP, hồ sơ gồm 03 bộ, trong đó 01 bản chính và 02 bản sao tự đóng dấu, chứng thực. của doanh nghiệp . Hồ sơ sẽ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục I của Nghị định này);
    Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bưu chính hoặc Giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
    Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
    Kế hoạch kinh doanh;
    Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật về bưu chính;
    Mẫu biểu trưng, ​​nhãn hiệu, biểu tượng đặc biệt hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp hiển thị trên bưu gửi (nếu có);
  • Biểu giá dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật;
  • Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính đã được công bố và áp dụng theo quy định của pháp luật;
  • Quy định về giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Thỏa thuận với doanh nghiệp khác hoặc đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt trong trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các khâu của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp giấy phép.
  • Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.

Vai trò của Luật sư:

  • Tư vấn hoàn thiện hồ sơ thành lập công ty chuyển phát nhanh.
  • Soạn thảo điều lệ công ty.
  • Tư vấn kê khai thuế.

Lời kết

Trên đây là bài viết của chúng tôi giải đáp về điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh là gì? Nếu bạn đọc thắc mắc và có nhu cầu về LUẬT DOANH NGHIỆP, vui lòng liên hệ với Công ty Luật Hùng Phát để được tư vấn, hỗ trợ về pháp luật doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả.

5/5 - (415 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay