01/01/2023 - 10:08

Thành lập công ty kiểm toán thành công 100%

Làm thế nào để thiết lập một công ty kiểm toán thành công? Điều kiện thành lập công ty kiểm toán là gì? Làm thế nào để đăng ký kinh doanh? Bài viết dưới đây của Luật Hùng Phát sẽ giải đáp chi tiết những băn khoăn trên, nhằm giúp các cá nhân / tổ chức nắm rõ thủ tục mở công ty kiểm toán thành công và nhanh chóng đi vào hoạt động.

Các thủ tục cần chuẩn bị khi thành lập công ty kiểm toán

Các thủ tục cần chuẩn bị khi thành lập công ty kiểm toán

Để thành lập công ty kiểm toán thành công, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin cơ bản về công ty như sau:

Tên công ty kiểm toán:

  • Doanh nghiệp kiểm toán cần có tên riêng, khác biệt với các công ty khác, đặc biệt, tên doanh nghiệp kiểm toán phải là duy nhất và không được trùng hoặc trùng với bất kỳ tên doanh nghiệp đã đăng ký nào khác. kinh doanh trước đây.
  • Tên doanh nghiệp kiểm toán có thể viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt, nhưng phải đảm bảo tên doanh nghiệp kiểm toán không có các ký tự cấm, từ hoặc các ký tự, từ ngữ thiếu văn hóa. Hơn nữa, tên không được gây nhầm lẫn với công ty khác.
  • Tên công ty có thể được viết tắt. Doanh nghiệp không sử dụng tên của lực lượng vũ trang hoặc tên của bất kỳ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào để đặt tên cho doanh nghiệp kiểm toán. Để tránh tên không hợp lệ, doanh nghiệp nên tra cứu tên cẩn thận trước khi đăng ký kinh doanh.

Địa chỉ của công ty kiểm toán

  • Công ty kiểm toán cần có địa chỉ trên lãnh thổ Việt Nam để có thể thuận tiện trong việc đăng ký kinh doanh. Địa chỉ của công ty kiểm toán phải chính xác, không phải là địa chỉ giả.
  • Chung cư, khu tập thể là những khu vực không được phép kinh doanh địa chỉ nên doanh nghiệp không được phép đăng ký địa chỉ kinh doanh tại những khu vực này. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của cá nhân, gia đình, bạn bè… để đăng ký trụ sở công ty.
  • Trường hợp thuê trụ sở làm địa chỉ kinh doanh, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền thuê và sử dụng hợp pháp theo quy định của pháp luật và một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau.

Người đại diện theo pháp luật của công ty kiểm toán:

  • Doanh nghiệp kiểm toán có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật nếu họ lựa chọn loại hình cổ phần hoặc trách nhiệm hữu hạn. Người đại diện theo pháp luật có trách nhiệm và nghĩa vụ đối với công ty, là người quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp cần lựa chọn người đại diện có kinh nghiệm và năng lực, có thể đảm nhận các công việc quan trọng của doanh nghiệp khi thành lập công ty kiểm toán. Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể là Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng phòng …

Loại hình công ty kiểm toán:

  • Loại hình phù hợp với công ty kiểm toán sẽ được doanh nghiệp xác định căn cứ vào số lượng thành viên, thành viên góp vốn, tỷ lệ vốn, nguyện vọng của chủ doanh nghiệp… để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng doanh nghiệp nên hãy cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra lựa chọn phù hợp.
  • Doanh nghiệp kiểm toán có thể lựa chọn một trong 5 loại hình sau để hình thành doanh nghiệp của mình như: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty cổ phần, Công ty TNHH 1 thành viên. thành viên và công ty hợp danh.

Vốn tối thiểu và vốn điều lệ của công ty kiểm toán

Doanh nghiệp kiểm toán cần chuẩn bị đầy đủ vốn khi đăng ký kinh doanh. Mức vốn tối thiểu khi thành lập công ty kiểm toán thường phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, tài chính của doanh nghiệp và yêu cầu về vốn của doanh nghiệp đăng ký.

Ngoài ra doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ theo quy định của công ty kiểm toán. Mức vốn này còn phụ thuộc vào điều kiện vốn của doanh nghiệp và quy định của từng ngành nghề đăng ký kinh doanh.

  • Nếu doanh nghiệp kiểm toán đăng ký ngành, nghề kinh doanh không có điều kiện liên quan đến vốn thì có thể kê khai vốn điều lệ theo nguyện vọng và khả năng của doanh nghiệp. Vốn điều lệ trong trường hợp này không bị giới hạn ở mức tối đa hoặc tối thiểu.
  • Nếu doanh nghiệp kiểm toán đăng ký ngành nghề kinh doanh có yêu cầu liên quan đến vốn, ví dụ ngành nghề đó yêu cầu vốn ký quỹ hoặc vốn pháp định thì doanh nghiệp đó phải kê khai vốn điều lệ ở mức tối thiểu. với số vốn pháp định để có thể đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp này, tuy vốn điều lệ tối đa không bị giới hạn nhưng lại bị giới hạn ở mức tối thiểu nên các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.

Ngành, nghề kinh doanh đã đăng ký của doanh nghiệp kiểm toán

  • Công ty kiểm toán cần đăng ký ngành nghề kinh doanh cũng như mã ngành phù hợp với lĩnh vực kiểm toán để có thể kinh doanh.
  • Trong trường hợp này, khi thành lập công ty kiểm toán, doanh nghiệp có thể đăng ký các ngành nghề cụ thể như sau:
Ngành nghềMã ngành
Hoạt động pháp luật.

Gồm:

  • Hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật
  • Hướng dẫn chung và tư vấn, chuẩn bị các tài liệu pháp lý
  • Hoạt động pháp luật khác
6910
Hoạt động liên quan đến kế toán, kiểm toán và tư vấn về thuế6920

Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng các điều kiện ngành có liên quan khi kinh doanh dịch vụ kiểm toán.

  • Trường hợp ngành, nghề kinh doanh đã đăng ký không yêu cầu điều kiện, doanh nghiệp kiểm toán có thể đi vào hoạt động ngay khi được cấp Giấy phép thành lập.
  • Doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, tiến hành kiểm tra, xin giấy phép kinh doanh thì mới được phép kinh doanh.

Hồ sơ đăng ký mở công ty kiểm toán

Hồ sơ đăng ký mở công ty kiểm toán

Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục thành lập công ty kiểm toán và đi vào hoạt động theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp cần làm hồ sơ gửi Sở kế hoạch và đầu tư để xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định cụ thể bao gồm các tài liệu sau:

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy phép đăng ký công ty kiểm toán của cơ quan quản lý đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ cụ thể và đầy đủ của công ty kiểm toán
  • Danh sách cổ đông sở hữu cổ phần hoặc danh sách thành viên góp vốn vào công ty.
  • Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân (nếu là cá nhân) kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập (nếu là tổ chức) … (Bản sao, công chứng).

>> Hồ sơ nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

>> Trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp làm thủ tục mở công ty kiểm toán thì doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Luật Hùng Phát soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Điều kiện cần đáp ứng khi kinh doanh dịch vụ kiểm toán

Kiểm toán là một ngành kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, nếu bạn muốn kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện liên quan và phải xin giấy phép kinh doanh mới được hoạt động kinh doanh.

Các điều kiện cần được đáp ứng bao gồm:

  • Doanh nghiệp phải có giấy phép đăng ký kinh doanh hợp lệ.
  • Có ít nhất 2 – 5 kiểm toán viên (tùy theo loại hình doanh nghiệp) là thành viên góp vốn vào công ty.
  • Giám đốc, người đại diện theo pháp luật … của công ty kiểm toán phải có Chứng chỉ hành nghề kiểm toán viên.

Kiểm toán viên hành nghề cần góp đủ ít nhất 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp. Nếu tổ chức góp vốn vào công ty kiểm toán thì tỷ lệ vốn góp không được vượt quá 35%.

Ngoài ra, đối với công ty TNHH khi mở công ty kiểm toán phải có vốn pháp định là 5 tỷ đồng.

Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện, doanh nghiệp làm hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đủ điều kiện cung cấp dịch vụ kiểm toán tại Bộ Tài chính.

Những điều cần lưu ý sau khi thành lập công ty kiểm toán

lưu ý sau khi thành lập công ty kiểm toán

Thuê kế toán và dịch vụ kế toán

  • Doanh nghiệp cần thuê một nhân viên kế toán để giải quyết sổ sách, tài chính và hoàn thành các tờ khai thuế hoặc các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, để thuận tiện và tiết kiệm chi phí tối đa, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán tại Luật Hùng Phát.

Doanh nghiệp cần góp vốn theo quy định sau:

  • Các thành viên phải góp đủ vốn và đúng loại tài sản vào công ty theo cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày theo quy định.
  • Tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật và các tài sản khác có thể góp vốn. . . . Mệnh giá đồng Việt Nam. Quyền sở hữu trí tuệ dùng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật. Luật sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp các quyền nêu trên mới có quyền sử dụng tài sản đó để góp vốn.

Nộp thuế sau khi thành lập công ty kiểm toán

  • Sau khi thành lập công ty kiểm toán, doanh nghiệp sẽ phải nộp đầy đủ các loại thuế cơ bản như thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi kết thúc năm tài chính; Doanh nghiệp báo cáo thuế giá trị gia tăng hàng quý; Thuế môn bài (thuế môn bài (nộp trong vòng 30 ngày sau khi thành lập công ty) Số thuế môn bài phải nộp tùy theo vốn điều lệ kê khai của doanh nghiệp. 2 triệu mỗi năm).
  • Ngoài ra, công ty cần phải nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính.

Khắc con dấu cho doanh nghiệp và công khai các mẫu con dấu:

  • Doanh nghiệp phải khắc dấu công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định nhưng cần đảm bảo trên con dấu thể hiện các thông tin cần thiết như tên công ty, mã số doanh nghiệp.
  • Sau khi khắc dấu, doanh nghiệp thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu trên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Công ty kiểm toán thông báo phát hành hóa đơn:

  • Doanh nghiệp ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi phát hành chính thức. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng và phục vụ công ty. Nếu doanh nghiệp không thông báo phát hành hóa đơn hoặc không đặt in hóa đơn thì doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.

Các công ty kiểm toán cần mua chữ ký điện tử:

  • Doanh nghiệp cần đăng ký mua chữ ký số trực tuyến để phục vụ cho mục đích khai thuế cũng như khai thuế qua mạng và trực tuyến.
  • Doanh nghiệp nên yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng nộp thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ sử dụng tài khoản chữ ký số đã mua để nộp thuế qua mạng cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Đăng ký mở tài khoản ngân hàng và khai báo số tài khoản:

  • Sau khi đi vào hoạt động, công ty kiểm toán cần đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty. Người đại diện theo pháp luật hoặc chủ sở hữu công ty mang CMND + Giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu doanh nghiệp đến ngân hàng để mở tài khoản. Sau đó, thực hiện thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Công bố nội dung đăng ký kinh doanh trong thời hạn cho phép:

  • Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và nộp lệ phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập doanh nghiệp kiểm toán. Nếu quá thời hạn trên mà doanh nghiệp không công bố thông tin về công ty sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Doanh nghiệp cần treo biển công ty kiểm toán:

Bạn cần đặt làm bảng hiệu công ty kiểm toán và treo bảng hiệu tại địa chỉ doanh nghiệp. Bảng hiệu có thể lớn hay nhỏ, hình thức do doanh nghiệp quyết định nhưng phải lưu ý bảng hiệu có đầy đủ các thông tin cần thiết thể hiện thương hiệu của công ty như tên, số điện thoại, địa chỉ, mã số doanh nghiệp.

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về thủ tục thành lập công ty kiểm toán. Nếu còn vấn đề gì chưa rõ về điều kiện mở công ty kiểm toán nói riêng cũng như trình tự thành lập công ty kiểm toán nói chung, vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Hùng Phát để được tư vấn chi tiết hơn!

5/5 - (861 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay