02/12/2022 - 11:59

Điều kiện thành lập công ty đấu giá tài sản theo thư viện pháp Luật

Đấu giá là một trong những ngành nghề đã xuất hiện từ lâu ở nước ta, nằm trong danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Với tính chất đặc thù là ngành liên quan đến tài sản có giá trị lớn, để được đăng ký thành lập thành lập công ty đấu giá tài sản và hoạt động hợp pháp, công ty đấu giá phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật như:

Cơ sở pháp lý thành lập công ty đấu giá tài sản

Luật Doanh nghiệp 2014

Luật đấu giá tài sản 2016

Nghị định 62/2017 / NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật đấu giá tài sản

Thông tư 48/2017 / TT-BTC quy định chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Điều kiện thành lập công ty đấu giá

Điều kiện thành lập công ty đấu giá

Bán đấu giá tài sản là hình thức bán tài sản có từ hai người trở lên tham gia đấu giá theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định của Luật đấu giá.

Khác với các loại hình công ty khác, pháp luật quy định công ty đấu giá chỉ được lựa chọn hai loại hình doanh nghiệp để thành lập là doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh.

Điều kiện thành lập công ty đấu giá quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật đấu giá tài sản như sau:

Doanh nghiệp đấu giá tư nhân có chủ sở hữu là đấu giá viên đồng thời là Giám đốc doanh nghiệp; Công ty hợp danh đấu giá có ít nhất một thành viên hợp danh là đấu giá viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty hợp danh là đấu giá viên;

Có trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho hoạt động đấu giá tài sản.

Như vậy, ngoài việc phải có trụ sở, cơ sở vật chất kỹ thuật cho hoạt động đấu giá thì doanh nghiệp đấu giá tư nhân, chủ doanh nghiệp, giám đốc doanh nghiệp phải là đấu giá viên và công ty phải là đấu giá viên. Công ty hợp danh phải có ít nhất 1 thành viên là đấu giá viên.

Quy định của pháp luật về đấu giá viên

Đấu giá viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

  • Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân theo Hiến pháp và pháp luật, có tư cách đạo đức tốt;
  • Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng;
  • Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề đấu giá viên quy định tại Điều 11 của Luật này, trừ trường hợp được miễn đào tạo nghề đấu giá viên quy định tại Điều 12 của Luật này;
  • Đạt kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.

Hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá viên

Hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá viên

  • Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá viên;
  • Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng;
  • Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá;
  • Văn bản xác nhận đạt kết quả tập sự hành nghề đấu giá viên;
  • Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Một ảnh màu cỡ 3 cm x 4 cm.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá viên; Trường hợp từ chối phải thông báo lý do bằng văn bản.

Ghi chú: Pháp luật quy định công ty chứng khoán phải đặt tên công ty chứng khoán như sau:

  • Doanh nghiệp tư nhân: Tên doanh nghiệp đấu giá tư nhân phải có cụm từ
  • Công ty hợp danh: Phải có tên có cụm từ “liên danh đấu giá”

Đây là những quy định mới thay thế Nghị định 17/2010 / NĐ-CP, đồng thời thắt chặt điều kiện thành lập công ty đấu giá tài sản, hạn chế tình trạng doanh nghiệp đấu giá thành lập tràn lan. , không đủ tiêu chuẩn.

Đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản

Doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện trên nộp một bộ hồ sơ đăng ký hoạt động đấu giá tài sản và nộp phí theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đăng ký hoạt động;

b) Điều lệ của doanh nghiệp đối với công ty hợp danh đấu giá;

c) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu Chứng chỉ hành nghề đấu giá viên của chủ doanh nghiệp đấu giá tư nhân, Chứng chỉ hành nghề đấu giá viên của thành viên hợp danh, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc doanh nghiệp đấu giá tư nhân. đấu giá hợp danh liên danh;

d) Giấy tờ chứng minh trụ sở của doanh nghiệp đấu giá tài sản, cam kết bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động đấu giá tài sản.

Cơ quan tiếp nhận và xử lý: Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp đặt trụ sở

Thời gian xử lý: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho doanh nghiệp đấu giá tài sản; Trường hợp từ chối phải thông báo lý do bằng văn bản.

Đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản

Ghi chú:

Trường hợp doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập trước ngày Luật đấu giá tài sản có hiệu lực vẫn tiếp tục hoạt động đấu giá tài sản và kinh doanh các ngành, nghề khác theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp thì thành lập doanh nghiệp đấu giá tài sản. doanh nghiệp bán đấu giá tài sản mới theo quy định tại Điều 25 của Luật đấu giá tài sản.

Trường hợp doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập trước ngày Luật đấu giá tài sản có hiệu lực thì chuyển toàn bộ hoạt động thành doanh nghiệp đấu giá tài sản theo quy định tại Điều 23 của Luật đấu giá tài sản. Trường hợp tài sản phải nộp trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc hình thức phù hợp khác thì nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ gồm các giấy tờ quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 25 của Luật đấu giá tài sản

Luật Hùng Phát hỗ trợ khách hàng thành lập và xin giấy phép thành lập công ty đấu giá

Là đơn vị tiên phong thực hiện đa dạng các thủ tục hành chính, nhằm phục vụ khách hàng trong mọi vấn đề pháp lý phát sinh từ Doanh nghiệp, Giấy phép hay Sở hữu trí tuệ.

Khi có nhu cầu kinh doanh đấu giá, Luật Hùng Phát sẽ hỗ trợ khách hàng từ thành lập công ty đến xin giấy phép kinh doanh theo quy trình sau:

  • Tư vấn điều kiện đăng ký hoạt động kinh doanh đấu giá và thành lập doanh nghiệp đấu giá;
  • Soạn thảo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá;
  • Thay mặt doanh nghiệp thực hiện các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá;
  • Nhận và trả lại cho khách hàng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá;

Lời kết

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm về điều kiện thành lập công ty đấu giá hoặc muốn sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ với Luật Hùng Phát của chúng tôi.

5/5 - (814 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay