Điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty logistics là gì? Quy trình đăng ký kinh doanh như thế nào? Những thủ tục cần hoàn thành sau khi mở công ty là gì? Đó là băn khoăn chung của nhiều doanh nhân khi có ý định thành lập công ty logistics. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về những vấn đề này thì bài viết dưới đây của Luật Hùng Phát sẽ hữu ích với bạn!
Luật Hùng Phát chuyên cung cấp các dịch vụ sau:
🔰 Thành lập công ty | ✅ TNHH và Cổ Phần |
🔰 Dịch vụ kế toán | ✅ Uy Tín TPHCM |
🔰 Thay đổi GPKD | ✅ Nhanh Chóng và Tiết Kiệm |
🔰 Giấy phép | ✅ Công Ty Nước Ngoài |
Công ty Logistics là gì?
Nhân công công việc của Công ty hậu cần là lập kế hoạch cụ thể, kiểm soát việc di chuyển hàng hóa hoặc thông tin về nguyên vật liệu từ điểm xuất xứ đến điểm tiêu thụ theo yêu cầu của khách hàng.
Các điều kiện cần đáp ứng khi mở cơ sở kinh doanh logistics
Lĩnh vực logistics là một ngành kinh doanh có điều kiện, vì vậy khi thành lập một công ty hậu cầnDoanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:
- Ngành, nghề kinh doanh phải có điều kiện về vốn thì khi kinh doanh doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện về vốn. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành, nghề kinh doanh phải có điều kiện).
- Đối với những ngành, nghề kinh doanh cần phải có giấy phép thì mới được phép kinh doanh.
- Doanh nghiệp phải trang bị đầy đủ máy móc thiết bị cho hoạt động kinh doanh logistics và đảm bảo đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên.
- Doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp, phục vụ cho mục đích kinh doanh trong lĩnh vực logistics. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành, nghề đăng ký kinh doanh).
Một số ngành, nghề kinh doanh trong lĩnh vực logistics
Sự nghiệp | Mã ngành |
Dịch vụ đóng gói | 8292 |
Lưu kho và bảo quản hàng hóa | 5210 |
Kiểm tra và phân tích kỹ thuật | 7120 |
Các hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải | 5229 |
Các hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải thủy | 5222 |
Vận chuyển hàng hóa ven biển và viễn dương | 5012 |
Xử lý hàng hóa | 5224 |
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ | 4933 |
Vận tải hàng hóa đường thủy nội địa | 5022 |
Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp | 4653 |
Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác | 4659 |
Cho thuê xe có động cơ | 7710 |
Quy trình thành lập công ty logistics
Để thuận lợi cho việc mở một công ty hậu cần, bạn có thể thực hiện theo quy trình sau:
Bước 1: Chuẩn bị tên và địa chỉ công ty
Tên công ty:
- Tên công ty phải được cấu trúc đầy đủ bao gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng.
- Nghiêm cấm doanh nghiệp sử dụng những từ ngữ, ký hiệu vô văn hóa trong tên của doanh nghiệp. Không được sử dụng danh nghĩa cơ quan quản lý nhà nước để đặt tên cho công ty.
- Đặc biệt, doanh nghiệp không được trùng tên công ty với doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. Để tránh trùng tên, bạn nên tra cứu tên kỹ lưỡng trước khi tiến hành đăng ký tên công ty.
Địa chỉ công ty:
- Có địa chỉ công ty, doanh nghiệp mới có thể đăng ký mở công ty. Vì vậy, doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ công ty chính xác, cụ thể là nằm trên lãnh thổ Việt Nam. Không sử dụng địa chỉ giả mạo.
- Không được đặt địa chỉ của công ty kho vận trong khu chung cư, khu tập thể, khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng nhà độc lập của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân… làm địa chỉ đăng ký kinh doanh khi thành lập công ty.
Bước 2: Chọn loại hình doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật
Loại hình kinh doanh:
Công ty Logistics cần có loại hình kinh doanh phù hợp để có thể dễ dàng thành lập và đi vào hoạt động. Doanh nghiệp cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp mà lựa chọn loại hình công ty phù hợp.
Hiện nay, các doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các loại hình sau để đăng ký kinh doanh như: công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh. Mỗi loại hình đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, doanh nghiệp tham khảo chi tiết tại bài viết: Thuận lợi và khó khăn của các loại hình doanh nghiệp
Tiêu biểu, đại diện:
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng và tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.
- Vì vậy, cần lựa chọn người có đủ năng lực, kinh nghiệm và khả năng thực hiện tốt trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của công ty logistics.
- Có thể để chủ tịch, giám đốc… làm người đại diện theo pháp luật của công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể được thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh nên nếu không hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.
Bước 3: Lựa chọn và đáp ứng điều kiện ngành, nghề kinh doanh
Để kinh doanh logistics, doanh nghiệp cần đăng ký các ngành nghề liên quan, từ đó thực hiện được mục đích kinh doanh của mình.
Trường hợp công ty đăng ký ngành, nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.
Trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh phải có điều kiện thì mới được phép kinh doanh về vốn, chứng chỉ hành nghề, giấy phép….
Bước 4: Chuẩn bị vốn điều lệ và vốn tối thiểu
Muốn thành lập công ty logistics thì bạn phải chuẩn bị vốn. Mức vốn có thể tùy theo khả năng tài chính hoặc theo quy định của ngành về mức vốn tối thiểu.
Ngoài ra khi mở công ty doanh nghiệp phải kê khai vốn điều lệ. Số vốn này trong một số trường hợp là được chứng minh, trong các trường hợp khác thì không. Bởi hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ tối đa hay tối thiểu mà doanh nghiệp cần kê khai khi đăng ký kinh doanh. Tức là doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ từ vài triệu đến vài tỷ đồng.
Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý trường hợp đăng ký kinh doanh những ngành nghề không yêu cầu về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy theo từng công ty. Nhưng nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành, nghề phải có vốn, cụ thể là vốn pháp định thì doanh nghiệp phải kê khai vốn điều lệ ít nhất bằng hoặc hơn vốn pháp định theo quy định. (Tìm hiểu thêm: Danh mục ngành, nghề kinh doanh phải có vốn pháp định).
Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty
Sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin công ty, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập một doanh nghiệp hậu cần, các thủ tục bao gồm:
- Danh sách cổ đông và thành viên đã góp vốn vào công ty.
- Các giấy tờ liên quan như CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập …
- Văn bản đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy phép thành lập công ty cho doanh nghiệp.
- Điều lệ cụ thể của doanh nghiệp
Bước 6: Nộp hồ sơ và chờ cấp phép
Hồ sơ nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Nếu hợp lệ bạn sẽ được cấp bằng sau 3 – 5 ngày làm việc.
Nếu có vướng mắc về hồ sơ, bạn có thể liên hệ với Luật Hùng Phát để được tư vấn hoặc ủy quyền cho Luật Hùng Phát biên soạn hồ sơ cho doanh nghiệp của bạn.
Bước 7: Khắc dấu và công bố mã số đăng ký kinh doanh
Khắc con dấu
Doanh nghiệp phải khắc dấu công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định nhưng cần đảm bảo trên con dấu thể hiện được các thông tin cần thiết như tên công ty, mã số doanh nghiệp.
Sau khi khắc dấu, doanh nghiệp thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu trên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.
Thông báo số đăng ký doanh nghiệp:
Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải nộp lệ phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập công ty logistics. Nếu sau thời gian trên, doanh nghiệp không công bố thông tin về công ty sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.
Các thủ tục cần hoàn thiện sau khi thành lập công ty logistics
Sau mở công ty logistics, tức là sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần hoàn thành các thủ tục sau:
Hoàn thành việc khai thuế và thanh toán
Sau khi công ty đi vào hoạt động, doanh nghiệp cần kê khai thuế trong vòng 30 ngày. Không nộp tờ khai theo quy định có thể bị phạt.
Công ty hậu cần sẽ phải trả các loại thuế sau:
- Thuế môn bài (nộp trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty). Số thuế môn bài phải nộp sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. Cụ thể, trên 10 tỷ đồng, bạn phải nộp 3 triệu đồng tiền thuế môn bài / năm, dưới 10 tỷ đồng thì bạn phải nộp 2 triệu đồng tiền thuế môn bài một năm.
- Thuế thu nhập doanh nghiệp, được nộp dựa trên lợi nhuận hàng năm của doanh nghiệp.
- Thuế giá trị gia tăng.
Hoàn thành việc thuê và sử dụng dịch vụ kế toán
Công ty cần thuê kế toán thuế để thực hiện việc kê khai, nộp thuế theo quy định. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Luật Hùng Phát.
Hoàn thành thủ tục góp vốn vào công ty
Doanh nghiệp góp vốn vào công ty logistics trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh. Tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, quyền sở hữu trí tuệ. được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp …
Hoàn tất thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng
Chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics mang chứng minh nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký kinh doanh đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, thực hiện thủ tục báo cáo số tài khoản này với Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Hoàn tất việc mua chữ ký điện tử
Các công ty Logistics cần đăng ký mua chữ ký số để nộp thuế qua mạng. Vui lòng yêu cầu ngân hàng của bạn kích hoạt chức năng nộp thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty bạn. Kế toán của các công ty logistics sẽ sử dụng chữ ký số này để định kỳ nộp thuế trực tuyến cho doanh nghiệp.
Việc thành lập công ty logistics sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi nếu doanh nghiệp thực hiện đúng theo hướng dẫn trên của Luật Hùng Phát. Vui lòng liên hệ Luật Hùng Phát để được hỗ trợ chi tiết hơn
Với dự báo năm 2020 từ Ngân hàng Thế giới (World Bank), Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư bởi tốc độ tăng trưởng vượt bậc; dự báo kim ngạch xuất khẩu đạt 623 tỷ USB. Điều đó tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa. Vì vậy, nhu cầu thành lập công ty dịch vụ logistics tại Việt Nam ngày càng cao đối với cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Các loại vốn khi thành lập công ty logistic
Thông thường, khi mở công ty hợp lý bạn cần chú ý đến các vấn đề về vốn như:
- Vốn được phép
- Vốn pháp định
- Vốn ký quỹ
- Đầu tư
Vốn điều lệ
Không có quy định về vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa trong kinh doanh logistics. Bạn chỉ cần kê khai số vốn điều lệ vài triệu đồng là có thể thành lập công ty.
Vốn pháp định
Mức vốn pháp định trong lĩnh vực logistics cũng không được quy định; Do đó, bạn chỉ cần khai báo phù hợp với khả năng và điều kiện của công ty.
Vốn ký quỹ
Hiện tại, chưa có quy định về vốn ký quỹ của các công ty logistics tại Việt Nam nên các doanh nghiệp không cần quá quan tâm đến loại vốn này.
Vốn đầu tư
Đối với trường hợp thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài, cần đảm bảo góp đúng thời hạn và đủ vốn đầu tư đã cam kết.
Vốn đầu tư cũng cần phù hợp với quy mô của từng dự án nhất định.
Lời kết
Công ty Luật Hùng Phát với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thành lập công ty logistic, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấncác vấn đề liên quan đến kinh doanh: Tư vấn thành lập văn phòng đại diện, Đầu tư nước ngoài, Thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh… Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý và đưa ra giải pháp cho mọi vấn đề nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian nhất cho bạn. Hãy liên hệ với Luật Hùng Phát nếu bạn có bất kì thắc mắc gì cần được tư vấn giải đáp.