01/01/2023 - 14:26

Điều kiện thành lập công ty vận tải du lịch theo quy định Luật Du lịch

Đại lý du lịch là một công ty hoạt động đa ngành nghề. Các ngành nghề mà công ty du lịch có thể lựa chọn để kinh doanh là: Dịch vụ lữ hành; Vận tải du lịch; Du lịch lưu trú, nhà hàng, quán ăn và các dịch vụ du lịch khác. Mỗi ngành kinh doanh dịch vụ du lịch có những điều kiện riêng được quy định trong Luật Du lịch. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều kiện thành lập công ty vận tải du lịch sau đây.

Công ty vận tải du lịch là gì?

Kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hoặc hợp đồng du lịch bằng văn bản bằng giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô và người thuê vận tải có nhu cầu thuê xe ô tô (kể cả thuê lái xe) để đưa đón khách du lịch theo chương trình du lịch.

Công ty vận tải du lịch là gì?

Điều kiện thành lập công ty vận tải khách du lịch

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Nghị định 10/2020 / NĐ-CP quy định cụ thể điều kiện thành lập công ty vận tải du lịch như sau:

Xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch

Có biển hiệu “XE VẬN CHUYỂN DU LỊCH” được gắn cố định ở bên phải mặt trong kính trước của xe; thông tin phải được dán trên xe;

Phải dán (cố định) cụm từ “XE DU LỊCH” làm bằng chất liệu phản quang trên kính trước và kính sau của xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE DU LỊCH” là 06 x 20 cm;

Thực hiện theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 6 Nghị định này.

Hợp đồng chuyên chở hoặc hợp đồng du lịch

Hợp đồng vận chuyển, hợp đồng lữ hành phải được thương lượng, ký kết trước khi thực hiện việc vận chuyển giữa đơn vị kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô và người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến đi (kể cả thuê xe ô tô). kể cả việc thuê người lái xe).

  • Đơn vị kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô tô, đơn vị kinh doanh lữ hành, lữ hành và lái xe

Chỉ ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê nguyên chuyến; chỉ đón, trả khách đúng địa điểm trong hợp đồng vận tải, hợp đồng du lịch đã ký kết;

Không được tập trung, đón trả khách ngoài danh sách kèm theo hợp đồng đã ký do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách, không bán vé, thu tiền của từng hành khách dưới bất kỳ hình thức nào;

Trường hợp sử dụng xe ô tô để vận chuyển khách du lịch mà điểm xuất phát, điểm kết thúc chuyến đi không thuộc phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì không được đón, trả khách thường xuyên. hàng ngày tại trụ sở chính, văn phòng chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác;

Trong thời hạn một tháng, mỗi xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có điểm xuất phát và điểm kết thúc chuyến đi không thuộc phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được chở quá 30% tổng chi phí chuyến đi. số chuyến của phương tiện đó có cùng điểm đầu, điểm cuối trùng nhau, phạm vi trùng lặp được tính tại một vị trí hoặc nhiều vị trí trên cùng một đường (một tuyến), hẻm (hẻm) trong đô thị; việc xác định điểm xuất phát và điểm kết thúc trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị theo dõi của phương tiện và hợp đồng vận tải đã ký.

dieu-kien-thanh-lap-cong-ty-van-tai-khach-du-lich

Mang theo các giấy tờ cần thiết

Khi vận chuyển khách du lịch, ngoài các loại giấy tờ phải mang theo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện còn phải thực hiện các quy định tại các điểm a, b và c khoản 4 Điều 7 của Nghị định. điều này.

Trước khi kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách du lịch phải tuân thủ các quy định tại khoản 5 Điều 7 Nghị định này.

Ưu tiên bố trí các điểm dừng, đỗ để đón, trả khách du lịch.

Xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch được ưu tiên bố trí nơi dừng, đỗ để đón, trả khách, phục vụ tham quan du lịch tại sân bay, bến cảng, nhà ga, bến xe, khu du lịch. , điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch và được hoạt động không giới hạn thời gian trên các tuyến giao thông dẫn đến điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, điểm cung cấp dịch vụ du lịch theo quy định của Chính phủ. chính quyền địa phương.

Các trường hợp đang hoạt động

Ngoài các hoạt động sơ cấp cứu, phục vụ các nhiệm vụ cấp bách như thiên tai, địch họa theo yêu cầu của lực lượng chức năng, xe ô tô du lịch không được đón, trả khách ngoài địa điểm quy định. hợp đồng.

  • Danh sách phương tiện theo thông báo của Sở Giao thông vận tải

Sở Giao thông vận tải thông báo danh sách phương tiện được cấp phép kinh doanh vận tải khách du lịch cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở chính hoặc chi nhánh. chi nhánh để phối hợp quản lý.

Như vậy, khi thành lập công ty vận tải du lịch cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu điều kiện thành lập công ty vận tải du lịch theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hồ sơ thành lập công ty vận tải du lịch

Một trong những điều kiện thành lập công ty vận tải du lịch là chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin giấy phép kinh doanh, bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Nghị định này;
  • Bản sao văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp quản lý hoạt động vận tải;
  • Bản sao hoặc bản chính quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi điều kiện về an toàn giao thông (đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách; vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, hành khách vận tải bằng xe taxi, vận tải hàng hóa bằng container, vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử).

Vì vậy, hồ sơ là một trong những điều kiện thành lập công ty vận tải du lịch mà bạn cần chuẩn bị khi thành lập công ty.

Những lưu ý không thể bỏ qua khi thành lập công ty vận tải du lịch

Điều kiện thành lập công ty vận tải khách du lịch

Trên thực tế, trước khi tiến hành thủ tục thành lập công ty vận tải hành khách theo quy trình trên, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

Hãy cẩn thận trong việc lựa chọn người đại diện theo pháp luật phù hợp

Doanh nghiệp phải chuẩn bị để lựa chọn người phù hợp làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Người này có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Vì vậy, cần lựa chọn những người có đủ năng lực và kinh nghiệm.

Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú tại Việt Nam và ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh. Việt Nam. Nam giới.

Người đại diện của công ty vận tải hành khách có thể là giám đốc, chủ tịch, trưởng phòng,… Tuy nhiên phải đảm bảo rằng người đảm nhận vai trò này phải tuân theo những quy định chung về người đại diện.

Doanh nghiệp phải lưu ý loại hình công ty

Doanh nghiệp cần lựa chọn loại hình công ty phù hợp với công ty vận tải hành khách của mình để có thể đăng ký kinh doanh. Mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện về vốn cũng như số lượng thành viên… của công ty. Vì vậy, các doanh nghiệp cần lưu ý và có sự lựa chọn phù hợp.

Một số loại hình công ty phổ biến hiện nay bao gồm: công ty tnhh 1 thành viên, công ty tnhh 2 thành viên, công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp danh.

Cần chú ý đến nguồn vốn cũng như việc kê khai vốn điều lệ của công ty.

Khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, doanh nghiệp cần lưu ý chuẩn bị đủ số vốn tối thiểu. Mức vốn tối thiểu này sẽ phụ thuộc vào điều kiện tài chính hoặc vốn góp của từng doanh nghiệp, và trong một số trường hợp còn phụ thuộc vào quy chế vốn của từng ngành.

Ngoài mức vốn tối thiểu, doanh nghiệp cần kê khai mức vốn điều lệ phù hợp theo khả năng của mình hoặc theo quy định đối với từng ngành, nghề kinh doanh:

  • Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh không cần vốn thì có thể kê khai vốn điều lệ tùy ý, nghĩa là tùy theo khả năng tài chính hoặc nguyện vọng kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh phải có vốn, cụ thể là vốn pháp định thì phải đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc cao hơn vốn pháp định theo quy định. Đặt tên công ty giống với một công ty khác

Không thể sử dụng các từ hoặc ký tự mà không có văn bản hóa trong tên. Không được sử dụng tên của lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý có thẩm quyền thẩm định của nhà nước để đặt tên công ty.

Tên công ty vận tải hành khách phải đáp ứng các yêu cầu như không trùng lặp, không nhầm lẫn, không giống với bất kỳ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đây.

Tên công ty vận tải hành khách có thể viết bằng tiếng Anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu trước thông tin về tên để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.

Ghi chú về ngành, nghề kinh doanh đã đăng ký

Để kinh doanh dịch vụ giúp việc, doanh nghiệp cần đăng ký các ngành nghề liên quan để có thể thực hiện được mục đích kinh doanh của mình.

Ngành, nghề đăng ký kinh doanh bao gồm: Vận tải đường sắt, đường bộ và đường ống

Ngành này gồm: Vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ, đường sắt và vận tải hàng hóa bằng đường ống.

Nhóm 491: Vận tải đường sắt

Nhóm này gồm: Vận tải hành khách, hàng hóa bằng tàu hỏa chạy trên mạng lưới đường sắt trải dài khắp các vùng, miền hoặc hoạt động trên cự ly ngắn trên mạng lưới đường sắt nội bộ.

4911 – 49110: Vận tải hành khách đường sắt

Nhóm này bao gồm:

  • Vận tải hành khách bằng đường sắt liên tỉnh;
  • Cung cấp dịch vụ lưu trú của toa ngủ và dịch vụ ăn uống cho hành khách đi tàu là hoạt động không thể tách rời của công ty vận tải đường sắt.

Nhóm 492: Vận tải hành khách bằng xe buýt

Nhóm này bao gồm:

  • Vận chuyển hành khách bằng xe buýt các tuyến nội thành, ngoại thành hoặc các tỉnh lân cận;
  • Hoạt động của xe đưa rước học sinh theo hợp đồng với nhà trường và xe đưa đón cán bộ, công nhân viên theo hợp đồng đến nơi làm việc.

4921- 49210: Vận chuyển hành khách bằng xe buýt trong thành phố

Nhóm này bao gồm:

  • Vận chuyển hành khách bằng xe buýt trong thành phố theo lịch trình, giờ cố định, điểm đón trả khách cố định.

4922- 49220: Vận tải hành khách bằng xe buýt giữa nội thành và ngoại thành, liên tỉnh

Nhóm này bao gồm:

  • Vận chuyển hành khách bằng xe buýt giữa nội thành, ngoại thành với các tỉnh, thành phố khác theo lịch trình, thời gian cố định, điểm đón trả khách cố định.

4929-49290: Vận chuyển hành khách bằng xe buýt khác

Nhóm này bao gồm:

  • Vận tải hành khách bằng xe buýt đưa đón công nhân, học sinh theo lịch trình, thời gian cố định, điểm đỗ cố định đón trả khách.

4931: Vận tải hành khách đường bộ nội địa và ngoại thành (trừ vận tải bằng xe buýt)

Nhóm này gồm: Vận tải hành khách đường bộ trong và ngoài thành phố bằng nhiều phương thức (trừ xe buýt) như tàu điện ngầm, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao. , ô tô điện… Đặc điểm của các phương thức vận tải này là chạy theo tuyến cố định, vào thời gian cố định, có điểm dừng đón trả khách cố định.

Nhóm này cũng bao gồm:

  • Các tuyến đường từ thành phố đến sân bay hoặc từ thành phố đến nhà ga xe lửa;
  • Hoạt động của đường sắt miền núi, tuyến cáp trên cao … nếu một phần của hệ thống này đi qua nội và ngoại thành.

4932: Vận tải hành khách đường bộ khác

Nhóm này bao gồm:

  • Vận tải hành khách bằng xe buýt nội tỉnh, liên tỉnh;
  • Cho thuê xe ô tô có người lái để vận chuyển hành khách, hợp đồng chở khách đi tham quan, du lịch hoặc các mục đích khác;
  • Hoạt động của cáp treo, đường sắt sân bay, đường sắt miền núi.
  • Hoạt động quản lý điều hành vận tải hành khách.

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh thì phải có đủ các điều kiện mới được phép kinh doanh về vốn, chứng chỉ hành nghề, giấy phép, v.v.

Trường hợp công ty đăng ký ngành, nghề kinh doanh không cần điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.

Tránh đặt địa chỉ công ty của bạn trong khu chung cư

Các công ty kinh doanh vận tải hành khách cần phải có địa chỉ kinh doanh mới được phép đăng ký kinh doanh. Địa chỉ công ty có thể đặt tại nhà riêng có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, có thể sử dụng tại nhà của người thân, bạn bè.

Tuy nhiên, các công ty không được phép đặt tại các khu chung cư, tập thể với mục đích để ở. Địa chỉ công ty phải được đặt trên lãnh thổ Việt Nam và việc sử dụng địa chỉ giả bị nghiêm cấm.

Lời kết

Trên đây là phần giới thiệu đầy đủ của chúng tôi về điều kiện thành lập công ty vận tải du lịch cũng như các vấn đề pháp lý liên quan trong quá trình thành lập công ty du lịch nội địa. Trong quá trình tìm hiểu nếu khách hàng còn thắc mắc, băn khoăn và có nhu cầu sử dụng dịch vụ về dịch vụ thành lập công ty vận tải du lịch vui lòng liên hệ với Luật Hùng Phát chúng tôi.

5/5 - (233 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay