Thị trường dược phẩm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á, khoảng 16% hàng năm, đứng trong top đầu Châu Á. Trong điều kiện đó, khi nền kinh tế ngày càng mở rộng, quan hệ đối ngoại ngày càng được nâng cao và đặc biệt là khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa thị trường dược phẩm theo đúng cam kết khi gia nhập. Có một điều chắc chắn là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) làm cho việc nhập khẩu và phân phối các sản phẩm dược phẩm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, thành lập công ty phân phối dược phẩm không phải là điều dễ dàng mà ai cũng biết. Luật Hùng Phát sẽ tư vấn giúp bạn thủ tục mở công ty dược phẩm như thế nào?
Dược phẩm là gì?
Dược phẩm là thuốc và nguyên liệu làm thuốc. Theo chủ đề của đoạn 2 và 3; Điều 2 Luật Dược năm 2016 quy định:
“Thuốc” là chế phẩm có chứa hoạt chất hoặc dược liệu dùng cho người nhằm mục đích phòng bệnh, chẩn đoán và điều trị, chữa bệnh, giảm bệnh, điều chỉnh các chức năng sinh lý của cơ thể người, bao gồm thuốc, dược phẩm và thuốc. dược liệu, thuốc cổ truyền, vắc xin và sinh phẩm.
Nguyên liệu làm thuốc là nguyên liệu tham gia vào cấu tạo của thuốc, bao gồm hoạt chất, dược liệu, tá dược, vỏ nang được sử dụng trong quá trình sản xuất thuốc.
Hồ sơ thành lập công ty phân phối dược phẩm
Giấy đăng ký kinh doanh theo mẫu (Điền đầy đủ thông tin theo mẫu);
Dự thảo Điều lệ công ty (Các thành viên ký vào từng trang);
Danh sách thành viên công ty (Đối với công ty cổ phần và công ty TNHH hai thành viên trở lên);
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ đã được chứng thực:
Chứng minh thư nhân dân (bản sao có chứng thực) đối với thành viên góp vốn là cá nhân;
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với thành viên góp vốn là doanh nghiệp, quyết định thành lập đối với thành viên góp vốn là tổ chức;
Các giấy tờ khác để đăng ký kinh doanh ngành, nghề có điều kiện:
- Giấy xác nhận vốn pháp định, đối với ngành, nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định.
- Chứng chỉ hành nghề kinh doanh của người đứng đầu doanh nghiệp; Đối với các ngành nghề kinh doanh bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề.
Những lưu ý khi thành lập công ty phân phối dược phẩm
Luật Hùng Phát với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, thường xuyên tư vấn pháp luật cho các doanh nghiệp lớn sẽ tư vấn cho bạn những lưu ý khi thành lập công ty:
Thuốc nhập khẩu phải có thị thực của Bộ Y tế.
Người điều hành kinh doanh, quản lý kho phải có Chứng chỉ hành nghề dược.
Nhãn hiệu của thuốc đã được bảo hộ hoặc không tương tự với nhãn hiệu đã được chứng nhận độc quyền tại Việt Nam.
Phải có ngành “Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu: Mã ngành 8299”
Ngoài ra, sau khi thành lập doanh nghiệp cần hoàn thiện các thủ tục sau để chính thức bắt đầu hoạt động hợp pháp:
- Treo bảng hiệu tại trụ sở công ty
- Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế
- Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, đăng ký tài khoản ngân hàng mẫu 08 với cơ quan thuế, đăng ký nộp thuế điện tử.
- Đăng ký chữ ký số điện tử để nộp thuế điện tử
- In và đặt in hóa đơn
- Kê khai và nộp thuế môn bài trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
Lời kết
Trên đây là nội dung tư vấn của công ty Luật Hùng Phát về tư vấn thành lập công ty phân phối dược phẩm. Hi vọng bạn có thể vận dụng những kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn, bạn vui lòng liên hệ với Luật Hùng Phát để được các chuyên gia pháp lý tư vấn thêm.