01/01/2023 - 23:59

Thủ tục thành lập công ty logistics 100% vốn nước ngoài chi tiết A-Z

Có cách nào để thành lập công ty logistics 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam không? Điều kiện cụ thể khi mở doanh nghiệp trong lĩnh vực này là gì? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về những vấn đề trên thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của Luật Hùng Phát.

Những điều cần biết khi thành lập công ty logistics 100% vốn nước ngoài

Logistics là ngành kinh doanh cần có điều kiện nên khi đi vào hoạt động kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện liên quan.

Hiện nay, theo quy định của pháp luật Việt Nam, công ty logistics 100 vốn nước ngoài chỉ được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh nếu hoạt động kinh doanh vận tải biển, kho bãi, bảo trì và dịch vụ sữa. sửa chữa máy bay, dịch vụ chuyển phát và dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Đối với các ngành nghề khác, doanh nghiệp chỉ được phép thành lập công ty logistics có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với tỷ lệ góp vốn từ 49% đến 51% và liên doanh với công ty tại Việt Nam.

Ngoài ra, có một số ngành liên quan đến logistics không cho phép nhà đầu tư nước ngoài đăng ký kinh doanh, bao gồm dịch vụ giám định và cấp giấy chứng nhận cho phương tiện vận tải; vận chuyển đường ống. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hết sức thận trọng khi tiến hành đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực này.

Doanh nhân nước ngoài đầu tư thành lập công ty logistics 100 vốn nước ngoài tại Việt Nam phải chứng minh năng lực tài chính, đủ điều kiện, sức khỏe và là công dân hợp pháp của nước thành viên WTO. hoặc ký hiệp định thương mại với Việt Nam.

Những điều cần biết khi thành lập công ty logistics 100% vốn nước ngoài

Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam

Khi thành lập công ty logistics có vốn nước ngoài tại Việt Nam, nhà đầu tư cần đảm bảo các điều kiện sau:

Về hình thức đầu tư:

Phải liên doanh với đối tác Việt Nam, không được thành lập công ty 100% vốn nước ngoài.

Về tỷ lệ vốn góp:

Các nhà đầu tư nước ngoài phải hợp tác với các đối tác Việt Nam để thành lập các công ty logistics. Tuy nhiên, đối với mỗi nghiệp vụ logistics, giới hạn tỷ lệ vốn góp là khác nhau. Nhà đầu tư có thể tham khảo một số mã ngành logistics sau:

Tỷ lệ góp vốn tối đa của nhà đầu tư nước ngoài

  • Mã ngành CPC 7411: Dịch vụ xếp dỡ container – Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn tối đa 50%
  • Mã ngành CPC 7222: Dịch vụ vận tải hàng hóa (đường thủy nội địa) – Tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tối đa 49%
  • Mã ngành CPC 7112: Dịch vụ vận tải hàng hóa (đường sắt) – Tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tối đa 49%
  • Mã ngành CPC 7123: Dịch vụ vận tải hàng hóa (đường bộ) – Tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tối đa là 51%
  • Mã ngành CPC 742: Dịch vụ kho bãi – Tỷ lệ góp vốn tối đa của nhà đầu tư nước ngoài
  • Mã ngành CPC 748: Dịch vụ đại lý hàng hóa – Không hạn chế tỷ lệ góp vốn tối đa của nhà đầu tư nước ngoài

Về hoạt động logistics:

  • Có một số hoạt động logistics mà các công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam không thực hiện được:
  • Vận tải đường ống;
  • Nếu hoạt động trong ngành kiểm định và phân tích kỹ thuật thì không được cung cấp dịch vụ kiểm định và cấp giấy chứng nhận cho phương tiện vận tải.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam

Hoạt động kinh doanh logistics tại Việt Nam:

Để đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài có hai lựa chọn:

Thành lập công ty logistics có vốn nước ngoài;

Góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào các công ty logistics tại Việt Nam.

Cách 1: Thành lập công ty logistics có vốn nước ngoài

Bước 1: Nhà đầu tư xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bao gồm:

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư;
  • Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân
  • Bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương xác nhận tư cách pháp nhân đối với nhà đầu tư là tổ chức
  • Đề xuất dự án đầu tư;
  • Bản sao báo cáo tài chính 02 năm gần nhất hoặc tài liệu tương đương khác;
  • Đề xuất nhu cầu sử dụng đất
  • Giải thích việc sử dụng công nghệ nếu cần thiết

Địa điểm nộp hồ sơ: Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi dự kiến ​​đặt trụ sở chính để tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bước 2: Thành lập công ty logistics có vốn nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ thành lập công ty logistics có vốn nước ngoài tại Việt Nam bao gồm:

  • Đơn đăng ký kinh doanh;
  • Quy chế của Doanh nghiệp;
  • Danh sách thành viên
  • Bản sao có công chứng chứng minh nhân dân của thành viên là cá nhân; bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của thành viên là tổ chức; bản sao Giấy chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật của tổ chức đó;
  • Giấy ủy quyền cho dịch vụ thành lập công ty của Luật Hùng Phát
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Địa điểm nộp hồ sơ: Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Khắc dấu doanh nghiệp:

Sau khi mở công ty cần khắc con dấu cho công ty. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý con dấu phải có tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đăng tải mẫu con dấu trên cổng thông tin quốc gia cùng với thông tin công ty

Hoạt động kinh doanh logistics tại Việt Nam:

Cách 2: Góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp để đầu tư gián tiếp vào công ty logistics tại Việt Nam

Chủ đầu tư phải đảm bảo tỷ lệ góp vốn của tư vấn nước ngoài không đạt 100%. Phương án này sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí hơn so với việc phải xin Giấy chứng nhận đầu tư.

Nhà đầu tư chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngoài ra, đối với những hoạt động mà nhà đầu tư nước ngoài không thực hiện được thì cần xem xét và làm thủ tục cắt giảm ngành.

Bước 1: Nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế

Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp gồm các nội dung: thông tin về tổ chức kinh tế mà nhà đầu tư nước ngoài dự kiến ​​góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp; Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài sau khi góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế;
  • Bản sao CMND, lệ phí thẻ hoặc hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân; bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương ứng khác xác nhận tư cách pháp nhân đối với nhà đầu tư là tổ chức.

Hồ sơ vị trí: Lập kế hoạch kinh doanh và tư vấn với trụ sở chính.

Trình tự, thủ tục: Đối với trường hợp góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài phải đảm bảo các điều kiện về tỷ lệ sở hữu, tư tưởng, hình thức pháp lý phù hợp với Biểu cam kết và quy định của pháp luật. Việt Nam. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thông báo bằng văn bản. Trường hợp chưa đáp ứng đủ điều kiện, Vụ Kế hoạch – Kinh tế sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 2: Làm thủ tục chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp và thay đổi cổ đông, thành viên

Thủ tục thành lập doanh nghiệp logistics có vốn nước ngoài

Thủ tục thành lập doanh nghiệp logistics có vốn nước ngoài

Để thành lập một công ty logistics có vốn nước ngoài thành công, các doanh nghiệp cần tuân thủ quy trình cơ bản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị tên và địa chỉ của công ty hậu cần

Tên công ty

  • Khi đặt tên công ty logistics, doanh nghiệp phải chú ý không được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để đặt toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp được cơ quan, đơn vị, tổ chức đó chấp thuận làm tên công ty. Không sử dụng các từ ngữ, biển báo vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
  • Tên công ty logistics phải có cấu trúc đầy đủ bao gồm loại hình và tên riêng. Doanh nghiệp nên tra cứu tên doanh nghiệp trước khi đặt tên để tránh vi phạm các quy định chung.

Địa chỉ công ty

  • Doanh nghiệp logistics cần có địa điểm kinh doanh, trụ sở và văn phòng chính của công ty theo quy định. Địa chỉ của công ty không được nằm trong khu chung cư, khu tập thể, khu vực cấm kinh doanh.
  • Nếu doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí thuê địa chỉ, văn phòng công ty thì có thể sử dụng nhà độc lập, có địa chỉ rõ ràng, chính xác nằm trên lãnh thổ Việt Nam để làm địa chỉ kinh doanh.

Bước 2: Chọn loại hình doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của công ty

Loại hình kinh doanh

Doanh nghiệp logistics cần xác định loại hình kinh doanh mà công ty mình phù hợp, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp. Vì mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng nên tùy vào điều kiện về vốn hay số lượng thành viên góp vốn cũng như mong muốn của từng doanh nghiệp… mà sẽ có những loại hình tương ứng.

Hiện nay, các loại hình doanh nghiệp phổ biến mà bạn có thể lựa chọn là: Công ty hợp danh, Công ty cổ phần, Công ty TNHH.

Đại diện pháp lý

  • Công ty logistics cần lựa chọn người đại diện theo pháp luật có năng lực và bản lĩnh, vì đây là người quan trọng, quyết định các công việc liên quan đến công ty.
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ các giao dịch của doanh nghiệp. và các nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Bước 3: Chuẩn bị vốn tối thiểu và kê khai vốn điều lệ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để mở công ty logistics tùy thuộc vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề. Tuy nhiên, vì chi phí mở công ty ban đầu khá cao nên bạn nên chuẩn bị đầy đủ số vốn cần thiết.

Việc kê khai vốn điều lệ là công việc quan trọng khi thành lập công ty mới. Vì doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ để có thể đăng ký kinh doanh theo đúng quy định.

Thông thường, đối với những doanh nghiệp không cần vốn, doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy theo năng lực, điều kiện và nguyện vọng của mình. Vì không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hay tối đa trong trường hợp này.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh phải có vốn thì phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng vốn pháp định theo quy định của ngành. Trường hợp này không có quy định về mức vốn điều lệ tối đa nhưng lại có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu nên doanh nghiệp cần hết sức lưu ý. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

Bước 4: Chọn ngành đã đăng ký để đăng ký kinh doanh

Bạn cần lựa chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực logistics để có thể kinh doanh thuận lợi. Hơn nữa, nếu bạn muốn mở công ty logistics 100 vốn nước ngoài, bạn cần đăng ký ngành nghề không bị hạn chế về vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài.

Một số ngành nghề logistics doanh nghiệp có thể tham khảo thêm như:

Ngành nghềTỉ lệ góp vốn tối đa của chủ đầu tư của nước ngoài
Dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa100%
Dịch vụ kho bãi100%
Dịch vụ xếp dỡ container50%
Dịch vụ vận tải hàng hóa (đường bộ)51%
Dịch vụ vận tải hàng hóa (đường thủy nội địa)49%
Dịch vụ vận tải hàng hóa (đường sắt)49%

Ngoài ra, doanh nghiệp phải lưu ý nếu ngành nghề đó là ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nhưng nếu là ngành, nghề cần điều kiện thì doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu của ngành như điều kiện về vốn hay điều kiện về chứng chỉ, giấy phép.

Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký đầu tư và nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Doanh nhân nước ngoài muốn mở công ty tại Việt Nam sẽ phải xin giấy phép đầu tư theo quy định và thủ tục xin giấy phép đầu tư bao gồm:

  • Đơn xin cấp giấy phép đầu tư.
  • Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước kèm theo giấy tờ xác minh tư cách pháp nhân có biên nhận lãnh sự.
  • Đề xuất các dự án đầu tư.

Các giấy tờ chứng minh năng lực tài chính của chủ đầu tư như báo cáo tài chính, xác minh tài khoản ngân hàng …

  • Đề xuất nhu cầu sử dụng đất đối với trường hợp doanh nghiệp sử dụng đất thuê tại Việt Nam.
  • Trường hợp hạn chế sử dụng công nghệ khi kinh doanh thì phải giải trình cụ thể về công nghệ được sử dụng.

Bước 6: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh

Hồ sơ chi tiết xin thành lập công ty logistics bao gồm các giấy tờ sau:

  • Danh sách cổ đông hoặc thành viên của công ty.
  • Điều lệ của công ty kho vận.
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, chứng minh nhân dân 2 lần đối với cá nhân. Đính kèm các giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập, giấy ủy quyền,… cho tổ chức.
  • Văn bản đề nghị của Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cấp Giấy phép đăng ký doanh nghiệp logistics.
  • Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét và cấp giấy phép cho doanh nghiệp sau 3 – 5 ngày.

Bước 7: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định để tránh bị xử phạt hành chính.

  • Doanh nghiệp phải đăng thông tin đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép đăng ký doanh nghiệp và nộp đủ lệ phí theo quy định.
  • Nội dung công bố bao gồm: Ngành nghề kinh doanh, danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Lời kết

Để giúp việc thành lập công ty logistics 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam được hoàn thành trong thời gian ngắn với đầy đủ thủ tục, giấy tờ, hãy liên hệ với Luật Hùng Phát.

5/5 - (831 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay