Thành lập công ty shipper cần chuẩn bị những gì? Hồ sơ đăng ký kinh doanh dịch vụ gửi hàng làm sao? Những điều cần lưu ý khi thành lập công ty giao nhận? Nếu bạn đang băn khoăn về những vấn đề này, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Luật Hùng Phát.
Bạn cần chuẩn bị những gì để thành lập công ty shipper?
Để thành lập công ty chuyển phát, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục sau:
Địa chỉ của công ty giao hàng
Công ty dịch vụ shipper cần có địa chỉ kinh doanh mới được phép đăng ký kinh doanh. Địa chỉ công ty có thể đặt tại nhà riêng có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, có thể tận dụng tại nhà của người thân, bạn bè. Tuy nhiên, công ty không được đặt tại khu chung cư, khu tập thể để phục vụ mục đích sinh hoạt. Địa chỉ công ty phải trên lãnh thổ Việt Nam và việc sử dụng địa chỉ giả bị nghiêm cấm.
Tên công ty giao hàng
Tên công ty chủ hàng có rất nhiều quy định cần tuân thủ như không được trùng lặp với công ty khác, không gây nhầm lẫn, tên phải đủ cấu trúc về loại hình và tên riêng.
Tên doanh nghiệp có thể viết tắt hoặc sử dụng tiếng Anh nhưng phải đảm bảo không trùng với tên doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.
Ngoài ra, không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp hoặc dùng từ ngữ, ký hiệu. vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc như tên công ty.
Người đại diện theo pháp luật của công ty
Doanh nghiệp phải chuẩn bị để lựa chọn người phù hợp làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Người này có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Vì vậy, cần lựa chọn những người có đủ năng lực và kinh nghiệm.
Người đại diện của công ty chủ hàng có thể là giám đốc, chủ tịch, trưởng phòng… Tuy nhiên cần đảm bảo rằng người đảm nhận vai trò này cần tuân thủ các quy định chung về người đại diện.
Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú tại Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.
Ngành nghề kinh doanh đã đăng ký
Doanh nghiệp phải lựa chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp để có thể thực hiện các hoạt động và dịch vụ shipper theo đúng mục đích ban đầu. Trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể lựa chọn ngành chuyển phát (đăng ký làm đại lý chuyển phát nhanh, hoặc công ty chuyển phát nhanh).
Ngành chuyển phát có mã số 532 – 5320 – 53200, gồm:
- Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối thư từ, bưu kiện, gói hàng (trong nước hoặc quốc tế) từ các doanh nghiệp không hoạt động theo một thỏa thuận dịch vụ chung. Hoạt động này có thể sử dụng một hoặc nhiều phương thức vận tải, có thể sử dụng phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoặc phương tiện giao thông công cộng;
- Phân phối, phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.
- Dịch vụ giao hàng tận nhà.
Trường hợp ngành nghề không yêu cầu điều kiện kinh doanh thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể đi vào hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy phép kinh doanh. Ngành nghề yêu cầu điều kiện kinh doanh thì phải đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết và xin giấy phép đầy đủ mới được hoạt động.
Loại hình kinh doanh nào phù hợp với công ty chủ hàng?
Hiện nay để có thể kinh doanh thuận lợi thì doanh nghiệp cần lựa chọn loại hình công ty phù hợp với phương thức hoạt động và điều kiện phát triển của công ty mình. Ví dụ bạn có ít thành viên thì nên chọn công ty TNHH, còn trên 50 thành viên thì nên chọn công ty cổ phần. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn công ty tư nhân hoặc công ty hợp danh. tên để làm hình mẫu cho công ty chủ hàng của bạn. Mỗi loại hình kinh doanh đều có những ưu điểm riêng, các doanh nghiệp hãy căn cứ vào mong muốn và điều kiện kinh doanh của mình mà lựa chọn loại hình phù hợp nhất. .
Vốn tối thiểu và vốn điều lệ của công ty là bao nhiêu?
Doanh nghiệp muốn thành lập công ty shipper cần chuẩn bị đủ vốn theo quy định. Mức vốn tối thiểu này sẽ phụ thuộc vào khả năng tài chính của từng công ty cũng như quy định về vốn của ngành mà doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).
Ngoài ra khi mở công ty bạn cần kê khai vốn điều lệ theo quy định. Mức vốn điều lệ cần kê khai còn phụ thuộc vào ngành, nghề đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
- Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh không phải có vốn pháp định thì có thể kê khai vốn điều lệ theo nguyện vọng của mình. Tức là không cần chứng minh vốn điều lệ nên có thể kê khai từ vài triệu hoặc cả tỷ đồng, tùy theo điều kiện tài chính của doanh nghiệp.
- Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh yêu cầu vốn pháp định hoặc vốn ký quỹ thì sẽ cần chứng minh vốn. Trong trường hợp này phải kê khai mức vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn mức vốn pháp định theo quy định. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).
Chi tiết hồ sơ đăng ký thành lập công ty shipper
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty chuyển phát là thủ tục quan trọng cần chuẩn bị. Hồ sơ này bao gồm các tài liệu sau:
- Đơn xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh (thành lập công ty chủ hàng).
- Danh sách cổ đông, thành viên sở hữu cổ phần và sẽ góp vốn vào công ty chủ hàng.
- Điều lệ của công ty chủ hàng- Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân bản sao công chứng đối với cá nhân và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập… đối với tổ chức
Doanh nghiệp mang hồ sơ đến nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Thông thường, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét và cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp sau 3 – 6 ngày nếu hồ sơ hợp lệ.
Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Luật Hùng Phát thay mặt doanh nghiệp soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty.
Một số kinh nghiệm thành lập công ty shipper
Đây là bản tóm tắt của một số Kinh nghiệm thành lập công ty giao hàng thành công. Sau khi công ty chủ hàng có giấy phép đăng ký kinh doanh, bạn cần lưu ý những điều sau:
Doanh nghiệp cần góp vốn đầy đủ và đúng hạn
Doanh nghiệp gửi hàng trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh phải góp đủ vốn theo quy định. Trường hợp doanh nghiệp không góp đủ vốn như đã cam kết thì phải thực hiện thủ tục điều chỉnh, thay đổi vốn điều lệ công ty.
Doanh nghiệp được góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ dùng để góp vốn, bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu khác. tài sản trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ hoặc Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật và các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.
Doanh nghiệp cần đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty chủ hàng
Để có thể thực hiện các giao dịch tài chính, chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện của công ty chủ hàng phải mang theo chứng minh nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký kinh doanh để mở tài khoản ngân hàng cho công ty.
Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp sẽ làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng của công ty chủ hàng lên Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Công ty gửi hàng có cần mua chữ ký số không?
Để có thể nộp thuế qua mạng, công ty chủ hàng cần đăng ký mua chữ ký số theo quy định. Sau đó, kế toán của công ty sử dụng chữ ký số để nộp thuế đúng hạn khi công ty đi vào hoạt động.
Khắc dấu công ty
Sau khi thành lập công ty và có mã số thuế, doanh nghiệp cần khắc con dấu tròn cho công ty chủ hàng. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của mình. Nội dung con dấu phải thể hiện thông tin về Tên doanh nghiệp và Mã số doanh nghiệp.
Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp:
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp có Giấy phép đăng ký kinh doanh, phải đăng tải đầy đủ nội dung đăng ký công ty trên Cổng thông tin điện tử quốc gia theo trình tự, thủ tục và nộp tiền. lệ phí được chỉ định.
Quá thời gian quy định trên mà công ty chủ hàng không công bố nội dung đăng ký công ty sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 đến 2 triệu đồng.
Kê khai thuế môn bài và nộp thuế
Sau khi thành lập công ty shipper, doanh nghiệp phải nộp tờ khai thuế môn bài trong vòng 30 ngày. Nếu không sẽ bị phạt nếu chậm nộp tờ khai thuế.
Ngoài ra, công ty sẽ phải nộp một số loại thuế như:
- Thuế giá trị gia tăng
- Thuế thu nhập doanh nghiệp
- Thuế môn bài. Nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ thì phải nộp 3 triệu đồng thuế môn bài / năm, nếu vốn điều lệ dưới 10 tỷ thì phải nộp 2 triệu đồng / năm.
Thuê kế toán và dịch vụ kế toán
Doanh nghiệp cần thuê một kế toán để có thể xử lý sổ sách, tài chính và hoàn thành các tờ khai thuế hoặc các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, để thuận tiện và tiết kiệm chi phí tối đa, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán tại Luật Hùng Phát.
Công ty gửi hàng có nên xuất hóa đơn không?
Công ty gửi hàng nên thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng, sau đó tiến hành đặt in hóa đơn để sử dụng. Trường hợp không phát hành hóa đơn thì doanh nghiệp mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng.
Doanh nghiệp cần treo biển công ty đúng quy định
Bạn cần đặt làm bảng hiệu công ty chứa đầy đủ các thông tin cần thiết. Điều này sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền thuận lợi trong việc quản lý. Việc treo bảng hiệu công ty là việc làm bắt buộc nên các doanh nghiệp phải thực hiện sớm.
Lời kết
Trên đây, là những chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm thành lập công ty shipper. Hi vọng sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết được những vướng mắc của mình khi muốn mở một công ty giao hàng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp liên quan đến thủ tục thành lập công ty chuyển phát, vui lòng liên hệ với Luật Hùng Phát để nhận được sự tư vấn cụ thể tốt nhất.