Đòi nợ là một trong những ngành, nghề kinh doanh được nhiều thương nhân lựa chọn. Vì đây là một ngành khá đặc thù nên để có thể kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê, các công ty phải đáp ứng các điều kiện của pháp luật. Luật Hùng Phát xin cung cấp các bước và điều kiện để Quý khách hàng hiểu rõ hơn khi thành lập công ty thu hồi nợ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều kiện thành lập công ty thu hồi nợ
Đòi nợ là một ngành đặc thù nên để thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ, doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Điều kiện mở công ty đòi nợ thuê bao gồm:
Đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động kinh doanh đòi nợ
Khi thành lập công ty đòi nợ, doanh nghiệp sẽ phải đảm bảo an ninh trật tự trong khi thực hiện dịch vụ này. Tức là công ty sẽ phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động kinh doanh đòi nợ thuê thì mới được hoạt động.
Đảm bảo tiêu chuẩn của giám đốc và quản lý của công ty
Giám đốc, người quản lý cơ quan đòi nợ phải có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
Không có tiền án, tiền sự nguy hiểm.
Người phụ trách vấn đề an ninh, trật tự của công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Ngoài ra, 5 năm liền không có hành vi gây rối trật tự công cộng, cho vay nặng lãi, cố ý đánh người gây thương tích, làm nhục người khác, chống đối cán bộ thi hành công vụ, tổ chức đánh bạc. , gạ tình tiền … bị cơ quan hành chính xử phạt. Nếu không, họ sẽ bị cấm cung cấp dịch vụ đòi nợ.
Có bằng đại học trở lên. Có bằng cấp về một trong các lĩnh vực kinh tế, luật hoặc an ninh.
Người đã làm việc cho công ty đòi nợ khác mà công ty đòi nợ đó bị thu hồi Giấy phép kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải đáp ứng các điều kiện sau đây: Trong thời hạn 03 năm liên tục gần nhất, đang làm việc hoặc giữ chức vụ chính, người quản lý của công ty đã bị tước giấy phép kinh doanh để đòi nợ.
Đảm bảo bạn có đủ vốn
Các công ty hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê luôn cần đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu bằng vốn pháp định theo quy định. Vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên có những quy định cụ thể về vốn pháp định. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải đăng ký vốn điều lệ bằng vốn pháp định mới được coi là hợp lệ.
Ngoài ra, bạn sẽ phải đảm bảo vốn pháp định và kê khai vốn điều lệ khi mở công ty với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 2 tỷ đồng để có thể kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
Đảm bảo tiêu chuẩn cho nhân viên trong công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ
Đảm bảo đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
Người làm việc cho cơ quan đòi nợ phải là người không có tiền án, tiền sự.
Là nhân viên có hợp đồng rõ ràng, thời hạn ít nhất 6 tháng.
Trình độ văn hóa và giáo dục yêu cầu bằng cấp về một trong các lĩnh vực an ninh, quản lý, kinh tế hoặc luật. Bằng tốt nghiệp phải từ cấp 3 trở lên.
Hồ sơ thành lập công ty dịch vụ thu hồi nợ
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện nay bao gồm các giấy tờ sau:
- Mẫu đơn, mẫu đơn xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê.
- Điều lệ của công ty có đầy đủ thông tin.
- Có đầy đủ thông tin cổ đông, thành viên góp vốn mở doanh nghiệp.
- Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện vốn pháp định 2 tỷ đồng theo quy định.
- Chứng chỉ chứng minh rằng người quản lý có đủ năng lực theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Bản photo thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, chứng minh nhân dân.
- Bản sao quyết định mở công ty, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Ủy quyền cho Luật Hùng Phát hoàn thiện mọi hồ sơ cho bạn !! Hoặc tìm hiểu thêm thông tin chi tiết tại bài viết Hồ sơ công ty
Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, cụ thể là tại phòng đăng ký kinh doanh và nộp lệ phí theo quy định. Hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp giấy phép mở kinh doanh trong lĩnh vực đòi nợ thuê sau khoảng 3 – 6 ngày.
Lưu ý: Nếu bạn thành lập công ty đòi nợ thuê tại TP.HCM thì phải nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Nếu doanh nghiệp mở cơ sở kinh doanh dịch vụ đòi nợ tại Hà Nội thì phải nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.
Các thủ tục cần hoàn thành sau khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ
Xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự khi mở công ty đòi nợ.
Sau khi có giấy phép của cơ quan đòi nợ, bạn phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo đảm. Hồ sơ gồm các thủ tục sau:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
- Sơ yếu lý lịch đầy đủ của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ quan đòi nợ.
- Tài liệu chứng minh doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy.
Doanh nghiệp mang hồ sơ đến cơ quan công an có thẩm quyền. Sau 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được Bộ Công an cấp Giấy phép đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
Lưu ý:
Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự kèm theo thông báo đến Công an xã, phường, thị trấn … Tiếp tục theo dõi, báo cáo định kỳ. . phải được thực hiện. về tình hình an ninh, trật tự cho Bộ Công an.
Đặc biệt, doanh nghiệp phải cung cấp cho cơ quan công an những giấy tờ cần thiết trong vòng 20 ngày đầu sau khi chính thức đi vào hoạt động. Tài liệu bao gồm:
- Danh sách nhân viên làm việc cho công ty đòi nợ thuê
- Sơ yếu lý lịch đầy đủ của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự
- Bản kê khai phương tiện vận tải phục vụ công tác bảo vệ
- Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện kinh doanh ngành, nghề kinh doanh theo quy định tại Nghị định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ
Hoàn thành các thủ tục cần thiết khác
Sau khi được cấp giấy phép mở công ty đòi nợ, doanh nghiệp cần thực hiện thêm các thao tác sau:
- Công bố thông tin công ty trên Cổng thông tin quốc gia trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh.
- Khắc dấu tròn, công bố mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia.
- Phát hành hóa đơn, in, mua hóa đơn để sử dụng.
- Mở tài khoản ngân hàng, báo cáo số tài khoản với Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Mua chữ ký điện tử để bạn có thể nộp thuế trực tuyến
- Biểu ngữ của công ty.
- Góp vốn vào công ty. Thời hạn góp vốn là 90 ngày, kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Tiến hành nộp tờ khai và thuế môn bài theo đúng quy định của pháp luật.
Một số điều cần lưu ý khi mở cơ sở công ty thu hồi nợ
Ngoài những điều kiện, hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ, để việc thành lập công ty đòi nợ diễn ra suôn sẻ, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:
Lưu ý về loại hình kinh doanh
Một trong những vấn đề quan trọng cần lưu ý khi mở công ty đòi nợ thuê đó là lựa chọn loại hình công ty. Hiện nay, có 4 loại hình công ty để các doanh nghiệp lựa chọn là công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty tư nhân và công ty hợp danh. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có 3 loại hình công ty TNHH, công ty tư nhân và công ty cổ phần được sử dụng nhiều nhất và rất ít người lựa chọn công ty hợp danh là loại hình công ty.
Mỗi loại có một số đặc điểm chính như:
- Công ty Cổ phần: Số lượng thành viên tối thiểu là 3 và không hạn chế số lượng thành viên tối đa.
- Công ty TNHH:
- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: Do một cá nhân hoặc một tổ chức làm chủ sở hữu.
- Công ty TNHH 2 thành viên: Có ít nhất 2 thành viên góp vốn và số thành viên tối đa là 50 người.
- Công ty tư nhân: Là công ty do một cá nhân làm chủ.
Lưu ý về người đại diện theo pháp luật
Người đại diện của công ty đòi nợ thuê có thể là Tổng giám đốc, Chủ tịch, Giám đốc hoặc Trưởng bộ phận.
Khi đăng ký thành lập công ty cổ phần, công ty TNHH có thể lựa chọn nhiều người làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Điều này có nghĩa là một công ty có thể có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật, không chỉ một người.
Tuy nhiên, hãy cẩn thận trong việc lựa chọn người đại diện chính, vì thông tin về công ty liên quan trực tiếp đến người đại diện này. Nếu có vướng mắc hoặc muốn thay đổi người đại diện thì kéo theo việc thay đổi nhiều thủ tục khác.
Người đại diện theo pháp luật của một công ty vẫn có thể làm đại diện của công ty khác.
Ví dụ: Ông Nguyễn Thành B đang đại diện cho Công ty Cổ phần Vạn Đạt thì ông vẫn có thể làm người đại diện theo pháp luật cho Công ty TNHH Thành Nam.
>>> Hãy lưu ý điều kiện của giám đốc, người quản lý công ty khi lựa chọn người đại diện theo pháp luật.
Lưu ý về địa chỉ đăng ký kinh doanh
Khi đăng ký kinh doanh, công ty đòi nợ thuê cần đăng ký địa chỉ trụ sở chính. Địa chỉ công ty không được đặt trong khu chung cư, khu tập thể, nhưng có thể đặt ở nhà tư nhân độc lập.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo địa chỉ hợp lệ.
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê địa chỉ công ty của Nam Việt Luật là 491/1 Trường Chinh, P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM để đặt địa chỉ công ty.
Lưu ý về tên công ty đòi nợ thuê
Tên công ty đòi nợ phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Tên không được trùng lặp, không gây nhầm lẫn. Bạn cần tiến hành tra cứu tên trên cổng đăng ký kinh doanh khi đặt tên công ty để tránh trùng lặp.
Ví dụ:
Khi đặt tên công ty cần đảm bảo cấu trúc gồm loại hình công ty + tên riêng. Nghĩa là, tên công ty sẽ bao gồm:
- Công ty cổ phần Vạn Đạt
- Công ty TNHH Thanh Hoa
Để thể hiện rõ ngành nghề kinh doanh của bạn, bạn có thể thêm các yếu tố bổ sung khác như:
- Công ty đòi nợ Thành Nam
- Công ty đòi nợ An Khang
- Công Ty Thu Hồi Nợ Hưng Phát
Các loại tên không được sử dụng
- Nếu bạn đã có tên Công ty Cổ phần Thành Nam khi tra cứu thì bạn không thể sử dụng tên này nữa. Ngay cả khi bạn đăng ký một loại hình công ty khác, tên duy nhất này vẫn sẽ được phân loại là tên trùng lặp.
- Ngoài ra, để không vi phạm quy định về tên gây nhầm lẫn, bạn không được sử dụng tên Công ty Cổ phần Tân Thành Nam hoặc Công ty Cổ phần Thành Nam 1.
Lưu ý về việc kê khai vốn điều lệ
Công ty đòi nợ thuê cần kê khai vốn điều lệ theo quy định. Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải kê khai mức vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng. Vì đòi nợ thuộc ngành cần vốn pháp định.
Ghi chú về ngành nghề kinh doanh
Trong số các mã ngành đòi nợ trên, bạn hãy chọn ngành phù hợp nhất với mục đích kinh doanh của công ty mình, sau đó sử dụng mã ngành đó để đăng ký kinh doanh.
Một công ty có thể kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau nên bạn có thể đăng ký nhiều ngành nghề cùng một lúc. Hoặc có thể thay đổi ngành, nghề kinh doanh nếu không còn phù hợp với mục đích kinh doanh.
Doanh nghiệp có thể đăng ký các dịch vụ hỗ trợ thanh toán và tín dụng (8291 – 82910)
- Nhóm này gồm: Hoạt động thu hồi nợ và chuyển tiền đã thu hồi cho khách hàng, chẳng hạn như vận đơn hoặc dịch vụ thu hộ.
- Nhóm này cũng bao gồm: Các hoạt động thu hồi khiếu nại và chuyển tiền đã thu hồi cho khách hàng, chẳng hạn như vận đơn hoặc dịch vụ thu hộ.
- Nhóm này cũng bao gồm: Việc thu thập thông tin, chẳng hạn như tín dụng hoặc lịch sử kinh doanh, để cung cấp thông tin cho các tổ chức tài chính, nhà bán lẻ và những người khác để yêu cầu xem xét. triển vọng cá nhân và công ty.
Lời kết
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn thành lập công ty thu hồi nợ được thuận lợi hơn. Hãy liên hệ với Luật Hùng Phát để được tư vấn chi tiết nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn! Luật Hùng Phát luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp 24/7.