01/01/2023 - 17:15

Thủ tục thành lập công ty tư vấn tài chính đầy đủ A-Z

Ngành tư vấn tài chính thuộc lĩnh vực dịch vụ kế toán, hiện đang chịu sự điều chỉnh của Luật kế toán 2015. Điều kiện thành lập công ty tư vấn tài chính là gì? Để thành lập công ty tư vấn tài chính cần chuẩn bị hồ sơ và thủ tục như thế nào? Bài viết dưới đây Luật Hùng Phát sẽ làm rõ những băn khoăn này giúp bạn đọc nắm được những quy định cần thiết khi đăng ký thành lập công ty tư vấn tài chính.

Điều kiện thành lập công ty tư vấn tài chính

Trước khi làm thủ tục thành lập công ty tư vấn tài chính, bạn cần nắm rõ các điều kiện thành lập công ty tư vấn tài chính như sau:

  • Chứng chỉ hành nghề: Công ty phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề kế toán, trong đó người quản lý phải có chứng chỉ hành nghề kế toán theo quy định.
  • Loại hình công ty: Thành lập công ty tư vấn tài chính và được phép hoạt động theo một trong ba hình thức: Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty tư nhân hoặc công ty hợp danh.
  • Ngành, nghề kinh doanh: Công ty được phép đăng ký và kinh doanh những ngành, nghề không thuộc lĩnh vực cấm kinh doanh. Đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, công ty chỉ được kinh doanh khi có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành và đáp ứng các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động.

Điều kiện thành lập công ty tư vấn tài chính

Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty tư vấn tài chính

Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty tư vấn tài chính bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký kinh doanh theo mẫu
  • Dự thảo Điều lệ Công ty
  • Danh sách thành viên công ty.
  • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của mỗi thành viên. Đối với thành viên là tổ chức cần chuẩn bị bản sao quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy ủy quyền cho người đại diện, chứng minh nhân dân của người đại diện theo ủy quyền.

Thủ tục thành lập công ty tư vấn tài chính

Sau khi hoàn thiện hồ sơ và thủ tục thành lập công ty tư vấn tài chính, bạn có thể đăng ký kinh doanh theo quy trình và trình tự sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty tại Sở kế hoạch và đầu tư

Doanh nghiệp nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Sau đó, chờ 3-5 ngày để được cấp giấy phép thành lập công ty tư vấn tài chính.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trả lời bằng văn bản.

Bước 2: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Thời hạn quy định để doanh nghiệp công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập. Cụ thể, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải nộp lệ phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Không thực hiện đúng quy định về nội dung, thời hạn, tùy theo mức độ vi phạm, doanh nghiệp tư vấn tài chính sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Bước 3: Khắc dấu công ty

Công ty sẽ cần có con dấu riêng cho công ty của mình. Vì vậy, các doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc dấu sau khi có mã số thuế. Mẫu con dấu do doanh nghiệp quyết định nhưng cần đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết về tên công ty cũng như mã số doanh nghiệp. Sau khi khắc dấu, doanh nghiệp đăng tải mẫu con dấu để sử dụng công khai trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Tạo tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp của bạn

Chủ công ty tư vấn tài chính mang giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, con dấu và chứng minh nhân dân đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, thực hiện thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng với Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.

Bước 5: Đăng ký mua chữ ký số

Doanh nghiệp cần đăng ký mua chữ ký số trực tuyến để phục vụ cho mục đích khai thuế cũng như khai thuế qua mạng và trực tuyến. Doanh nghiệp nên yêu cầu ngân hàng ủy quyền thanh toán thuế cho tài khoản ngân hàng doanh nghiệp của họ. Kế toán của công ty sẽ sử dụng tài khoản chữ ký số đã mua để nộp thuế qua mạng cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Thủ tục thành lập công ty tư vấn tài chính

Bước 6: Treo biển công ty ký thông báo phát hành hóa đơn GTGT

Doanh nghiệp đặt làm bảng hiệu công ty, treo bảng hiệu công ty để dễ quản lý. Kích thước cũng như hình thức của bảng hiệu sẽ do doanh nghiệp quyết định nhưng nội dung phải có đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…

Công ty tư vấn tài chính lập thông báo phát hành hóa đơn gửi cơ quan quản lý có thẩm quyền. Nếu được phép, hãy in và đặt hàng biên lai để sử dụng hợp lý. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì đặt in.

Bước 7: Kê khai và nộp thuế sau khi thành lập doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần kê khai và nộp thuế đầy đủ sau khi mở công ty tư vấn tài chính. Các loại thuế cụ thể bao gồm:

  • Số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp sau khi kết thúc năm tài chính.
  • Thuế giá trị gia tăng do doanh nghiệp báo cáo hàng quý.
  • Thuế Môn bài, Công ty tư vấn tài chính phải nộp thuế Môn bài trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Bước 8: Góp vốn vào công ty tư vấn tài chính

Công ty tư vấn tài chính có thể góp vốn bằng tài sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hoặc bằng tài sản trí tuệ, bí quyết kinh doanh,… được định giá phù hợp.

Thời hạn góp vốn vào công ty tư vấn tài chính tối đa là 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh. Cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết.

Trường hợp doanh nghiệp không góp đủ vốn thì doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

Bước 9: Thuê dịch vụ kế toán hoặc nhân viên kế toán

Để giải quyết các vướng mắc về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Luật Hùng Phát để tiết kiệm chi phí. Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê kế toán cho công ty.

Một số lưu ý quan trọng khi thành lập công ty tư vấn tài chính

Ngoài những điều kiện, thủ tục và trình tự đăng ký kinh doanh, để mở công ty tư vấn tài chính thuận lợi, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

Lưu ý về địa chỉ công ty

Công ty tư vấn tài chính cần phải có địa chỉ kinh doanh mới được phép đăng ký kinh doanh. Địa chỉ công ty có thể đặt tại nhà riêng có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, có thể sử dụng tại nhà của người thân, bạn bè.

Tuy nhiên, công ty không được đặt tại các khu chung cư, tập thể để phục vụ mục đích sinh hoạt. Địa chỉ công ty phải ở Việt Nam và việc sử dụng địa chỉ giả bị nghiêm cấm.

Lưu ý khi đặt tên công ty

Không sử dụng các từ hoặc ký tự không phù hợp trong tên. Không được phép sử dụng tên của lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền làm tên công ty.

Tên công ty tư vấn tài chính phải đảm bảo các yêu cầu như không trùng lặp, không gây nhầm lẫn, không giống với bất kỳ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.

Tên công ty tư vấn tài chính có thể viết bằng tiếng Anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu trước thông tin về tên để tránh trường hợp tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.

Một số lưu ý quan trọng khi thành lập công ty tư vấn tài chính

Lưu ý về vốn cũng như kê khai vốn điều lệ

Khi thành lập công ty tư vấn tài chính, doanh nghiệp cần lưu ý chuẩn bị đủ số vốn tối thiểu. Mức vốn tối thiểu này sẽ phụ thuộc vào điều kiện tài chính hoặc vốn góp của từng doanh nghiệp, và trong một số trường hợp còn phụ thuộc vào quy chế vốn của từng ngành.

Ngoài mức vốn tối thiểu, doanh nghiệp cần kê khai mức vốn điều lệ phù hợp theo khả năng của mình hoặc theo quy định đối với từng ngành, nghề kinh doanh:

  • Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh không cần vốn thì có thể kê khai vốn điều lệ tùy ý, nghĩa là tùy theo khả năng tài chính hoặc nguyện vọng kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh phải có vốn, cụ thể là vốn pháp định thì vốn điều lệ của doanh nghiệp ít nhất phải bằng hoặc lớn hơn vốn pháp định theo quy định.

Lưu ý về người đại diện theo pháp luật

Doanh nghiệp phải chuẩn bị để lựa chọn người phù hợp làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Người này có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Vì vậy, cần lựa chọn những người có đủ năng lực và kinh nghiệm.

Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú tại Việt Nam và ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh. Việt Nam. Nam giới.

Người đại diện của công ty tư vấn tài chính có thể là giám đốc, chủ tịch, trưởng bộ phận,… Tuy nhiên phải đảm bảo rằng người đảm nhiệm vai trò này cần tuân thủ các quy định chung về người đại diện.

Ghi chú về ngành, nghề kinh doanh

Để kinh doanh, doanh nghiệp cần đăng ký các ngành nghề liên quan để có thể thực hiện được mục đích kinh doanh của mình.

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh thì phải có đủ các điều kiện mới được phép kinh doanh về vốn, chứng chỉ hành nghề, giấy phép, v.v.

Trường hợp công ty đăng ký ngành, nghề kinh doanh không cần điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.

Lời kết

Trên đây là nội dung quy định về điều kiện thành lập công ty tư vấn tài chính cùng với các bước để mở công ty tư vấn tài chính thành công. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ về điều kiện kinh doanh của ngành tư vấn tài chính. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Hùng Phát để được hỗ trợ tốt nhất.

5/5 - (445 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay