02/12/2022 - 18:30

Thành lập công ty bảo hiểm theo thư viện pháp luật

Để thành lập công ty bảo hiểm, bên cạnh việc thành lập doanh nghiệp theo thủ tục thông thường, công ty kinh doanh bảo hiểm còn phải đáp ứng các điều kiện thành lập doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khác. Sau đây, Luật Hùng Phát sẽ giới thiệu đến Quý khách hàng những nội dung sau:

Điều kiện thành lập công ty bảo hiểm

Ngành bảo hiểm là ngành có điều kiện nên để kinh doanh thuận lợi, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc đầy đủ có thể phục vụ tốt cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty.
  • Có trụ sở chính và địa điểm kinh doanh với hợp đồng tối thiểu 3 năm.
  • Cổ đông, thành viên góp vốn thành lập công ty môi giới bảo hiểm phải tuân thủ các quy định chung.
  • Doanh nghiệp không vi phạm các quy định của pháp luật về bảo hiểm trong thời gian ít nhất 3 năm liên tục.

Điều kiện thành lập công ty bảo hiểm

Quy trình thành lập công ty bảo hiểm chi tiết nhất

Khi thành lập công ty bảo hiểm, doanh nghiệp có thể thực hiện theo các quy trình cơ bản sau:

Bước 1: Chuẩn bị thông tin công ty bảo hiểm

Chuẩn bị vốn pháp định và kê khai vốn điều lệ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đủ số vốn tối thiểu khi thành lập công ty. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần căn cứ vào ngành nghề kinh doanh cũng như điều kiện và khả năng bảo hiểm của mình.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn pháp định theo quy định của ngành. Vì lĩnh vực bảo hiểm thuộc nhóm ngành cần vốn pháp định.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần đăng ký và kê khai mức vốn điều lệ tối thiểu bằng vốn pháp định theo quy định. Nếu đảm bảo nguồn bảo hiểm thì có thể kê khai cao hơn mức vốn pháp định yêu cầu. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành, nghề kinh doanh phải có vốn pháp định).

Chuẩn bị loại hình kinh doanh cho công ty bảo hiểm

Doanh nghiệp bảo hiểm có thể lựa chọn một trong các loại hình doanh nghiệp như công ty cổ phần, công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh. Mỗi loại hình công ty sẽ có những đặc điểm riêng, các doanh nghiệp hãy căn cứ vào tình hình cụ thể của công ty mình, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Viết tên công ty bảo hiểm:

  • Tên công ty bảo hiểm phải là duy nhất, không trùng với bất kỳ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó. Hơn nữa, nó không được nhầm lẫn với một công ty khác. Tên có đủ cấu tạo gồm loại + tên riêng. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
  • Không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên công ty. Tên cơ quan chính phủ không được dùng làm tên công ty.

Chuẩn bị người đại diện theo pháp luật

  • Doanh nghiệp cần lựa chọn những người có năng lực, kinh nghiệm để đại diện cho công ty bảo hiểm. Vì người đại diện là người quan trọng, chịu trách nhiệm về các quyết định và hoạt động của doanh nghiệp. Một số loại hình doanh nghiệp có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.
  • Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú tại Việt Nam và ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh. Việt Nam. Nam giới.

Soạn mã ngành và đăng ký kinh doanh

Khi thành lập công ty bảo hiểm, doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề phù hợp. (Tham khảo chi tiết: Danh sách ngành, nghề đăng ký).

Khi đăng ký kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp có thể đăng ký các ngành, nghề sau:

  • 6622 – 66220: Hoạt động của đại lý và môi giới bảo hiểm. Nhóm này gồm: Hoạt động của đại lý bảo hiểm và môi giới bảo hiểm (trung gian bảo hiểm) trong việc mua bán, đàm phán, tư vấn hợp đồng bảo hiểm.
  • 6629 – 66290: Hoạt động hỗ trợ khác về bảo hiểm, BHXH. Nhóm này gồm: Các hoạt động liên quan hoặc liên quan chặt chẽ đến bảo hiểm và trợ cấp hưu trí (trừ trung gian tài chính, người điều chỉnh yêu cầu bồi thường và đại lý bảo hiểm): quản lý cứu hộ; Dịch vụ thống kê bảo hiểm.

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh không có điều kiện thì không cần chuẩn bị các điều kiện liên quan và có thể đi vào hoạt động kinh doanh ngay sau khi được cấp giấy phép thành lập công ty.

Doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề có điều kiện sau khi mở công ty phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để xin giấy phép kinh doanh trước khi bắt đầu hoạt động.

Chuẩn bị địa chỉ của công ty bảo hiểm

Địa chỉ của công ty bảo hiểm phải trên lãnh thổ Việt Nam. Có số nhà, ngõ, tỉnh, huyện, thành phố … chi tiết, rõ ràng, cụ thể. Địa chỉ công ty là nơi doanh nghiệp tiến hành các giao dịch kinh doanh nên không sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ giả.

Không đặt địa chỉ của công ty ở những khu vực cấm hoặc cấm đặt trụ sở kinh doanh như khu chung cư, khu tập thể. Một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau, bạn cũng có thể sử dụng ngôi nhà độc lập của mình làm địa chỉ kinh doanh, tiết kiệm chi phí.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty bảo hiểm

Sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin ban đầu, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty, thủ tục bao gồm:

  • Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu bản sao công chứng đối với cá nhân. Hoặc Giấy chứng nhận đăng ký công ty, Quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương chứng minh tư cách pháp nhân kèm theo Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu,… của chủ sở hữu hoặc người đại diện của doanh nghiệp.
  • Đơn xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Danh sách cổ đông sở hữu cổ phần, phần vốn góp của công ty bảo hiểm.
  • Điều lệ công ty bảo hiểm

Quy trình thành lập công ty bảo hiểm chi tiết nhất

Bước 3: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh

  • Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nghiệp mang hồ sơ đến phòng đăng ký đầu tư Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để đặt địa chỉ công ty bảo hiểm.
  • Thông thường doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, trường hợp hồ sơ không chính xác, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Để tránh trường hợp hồ sơ không đúng, không hợp lệ, doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo thay.

Bước 4: Công bố thông tin doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia

  • Thời hạn quy định để doanh nghiệp công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập. Cụ thể, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải nộp lệ phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Không thực hiện đúng quy định về nội dung sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm.

Cần lưu ý những gì sau khi thành lập công ty?

Sau khi công ty bảo hiểm đi vào hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

Thi công bảng hiệu công ty bảo hiểm

Doanh nghiệp có nhu cầu đặt làm bảng hiệu công ty bảo hiểm, bảng hiệu có thể thiết kế theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hãy đảm bảo đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại,… Khi đó doanh nghiệp mới tiến hành treo biển công ty theo đúng quy định.

Doanh nghiệp đăng ký mua chữ ký số

Đối với mục đích nộp thuế qua mạng, doanh nghiệp nên đăng ký mua chữ ký số. Kế toán của công ty có thể sử dụng chữ ký số này để nộp thuế cho công ty bảo hiểm trực tuyến.

Cần lưu ý những gì sau khi thành lập công ty?

Thuê nhân viên kế toán và sử dụng dịch vụ kế toán

Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê kế toán cho công ty.

Để giải quyết các vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí.

Công ty bảo hiểm cần khắc dấu

Công ty bảo hiểm cần khắc con dấu của công ty. Số lượng và hình thức con dâu sẽ do xí nghiệp quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý con dấu phải có tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần công bố mẫu con dấu trên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Công ty bảo hiểm cần xuất hóa đơn giá trị gia tăng

Công ty bảo hiểm có trách nhiệm thông báo phát hành hóa đơn và gửi cơ quan quản lý có thẩm quyền. Nếu được phép, hãy in và đặt hàng biên lai để sử dụng hợp lý. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì đặt in.

Doanh nghiệp cần góp vốn theo quy định sau

Các thành viên phải góp đủ và đúng loại tài sản đã cam kết vào công ty khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày theo quy định.

Tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật và các tài sản khác có thể là đồng Việt Nam. .

Kê khai và nộp thuế

Sau khi đi vào hoạt động, công ty bảo hiểm cần nộp tờ khai thuế môn bài theo quy định.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải nộp đủ các loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài.

Đăng ký tài khoản ngân hàng

Công ty bảo hiểm cần đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các giao dịch bảo hiểm cho doanh nghiệp. Sau đó báo cáo số tài khoản giao dịch với Sở Kế hoạch và Đầu tư. Để mở tài khoản ngân hàng, chủ doanh nghiệp phải mang con dấu, chứng minh nhân dân và giấy phép đăng ký kinh doanh đến ngân hàng.

Lời kết

Mong rằng những thông tin về thủ tục thành lập công ty bảo hiểm trên đây sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thủ tục mở công ty. Mọi thông tin cần tư vấn vui lòng liên hệ Luật Hùng Phát để được hỗ trợ.

5/5 - (465 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay