02/01/2023 - 04:10

Thủ tục thành lập công ty đông y mới nhất hiện nay

Đông y xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu đời, cùng với sự phát triển của xã hội, đông y đóng vai trò không thể thiếu trong nền y học Việt Nam, cùng với sự phát triển của Tây y. Kinh doanh trong lĩnh vực đông y là lựa chọn đầu tư ổn định mang lại lợi nhuận lâu dài. Và trong lĩnh vực này, kinh doanh thuốc đông y được nhiều người lựa chọn. Để việc kinh doanh đông y trở nên dễ dàng hơn thì thành lập công ty đông y là một lựa chọn lý tưởng. Bài viết dưới đây của Luật Hùng Phát sẽ cung cấp thông tin về thủ tục thành lập công ty đông y.

Kinh doanh công ty đông y là gì?

Dược liệu được xác định là nguyên liệu làm thuốc có nguồn gốc tự nhiên từ thực vật, động vật, khoáng chất, đạt tiêu chuẩn làm thuốc. Theo quy định tại Thông tư 03/2016 / TT-BYT, dược liệu được hiểu như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

… 2. Thuốc là nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên từ thực vật, động vật và khoáng chất, đạt tiêu chuẩn làm thuốc theo tiêu chuẩn của Dược điển Việt Nam. …

Theo đó, ngoài hóa chất, dược liệu là thành phần không thể thiếu trong bào chế thuốc dược liệu y học cổ truyền, thuốc y học hiện đại và thực phẩm chức năng. Thuốc đông y là thuốc từ các vị thuốc được bào chế theo lý luận và phương pháp của y học cổ truyền các nước phương Đông. Ở Việt Nam, y học cổ truyền cũng được dùng với nghĩa như y học cổ truyền, bao gồm cả thuốc Bắc và thuốc Nam đang được sử dụng ở nước ta. Như vậy, kinh doanh dược liệu đông y là kinh doanh nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật, động vật, khoáng vật làm thuốc Đông y hoặc thuốc Tây.

Hiện nay, theo Thông tư 03/2016 / TT-BYT, việc kinh doanh thuốc cổ truyền bao gồm các lĩnh vực sau:

  • Chế biến dược liệu
  • Xuất nhập khẩu dược liệu
  • Bán buôn dược liệu
  • Bán lẻ dược liệu
  • Kinh doanh dịch vụ bảo quản dược liệu

Điều kiện thành lập công ty đông y

Theo quy định tại Thông tư 03/2016 / TT-BYT, tùy theo lĩnh vực hoạt động mà công ty bạn lựa chọn là kinh doanh dược liệu đông y sẽ có các điều kiện cụ thể sau:

Cánh đồngĐiều kiện cụ thểĐiều kiện chungGhi chú
Nhập khẩu dược liệuĐã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc với phạm vi bán buôn dược liệu.

Đáp ứng nguyên tắc “Thực hành tốt bảo quản thuốc” đối với dược liệu theo quy định tại Thông tư này và được Bộ Y tế kiểm tra.

Cơ sở kinh doanh dược không đủ điều kiện nhập khẩu trực tiếp phải ký hợp đồng uỷ thác nhập khẩu với cơ sở đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định và trên đơn đặt hàng phải ghi tên cơ sở uỷ thác. nhập khẩu.

Khi đăng ký tờ khai hải quan phải xuất trình bản chính và nộp cho cơ quan hải quan bản sao có đóng dấu của doanh nghiệp các giấy tờ để làm thủ tục hải quan: Giấy phép nhập khẩu dược liệu do Cục Quản lý y, dược cổ truyền cấp. do Bộ Y tế cấp; Giấy chứng nhận xuất xứ (C / O) của dược liệu do tổ chức có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp; Giấy chứng nhận thử nghiệm do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.

Phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc đối với phạm vi kinh doanh dược liệu.

Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc đối với phạm vi kinh doanh dược liệu:

  • Người quản lý chuyên môn của cơ sở phải có Chứng chỉ hành nghề dược theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp người phụ trách chuyên môn hoặc chủ cơ sở bán lẻ trong làng nghề, làng nghề, phố truyền thống kinh doanh dược liệu.
  • Tại địa điểm kinh doanh của cơ sở kinh doanh nhưng có nhiều hình thức kinh doanh thuốc thì chỉ cần một người quản lý chuyên môn đáp ứng các điều kiện trên.
  • Có điều kiện tương ứng đối với từng loại hình kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu dược liệu, bán buôn dược liệu, bán lẻ dược liệu và dịch vụ bảo quản dược liệu
Nguyên tắc “Thực hành tốt bảo quản” dược liệu

Điều kiện nhân sự với kho bảo quản:

  • Thủ kho phải có bằng trung cấp dược trở lên.
  • Có đủ cán bộ phù hợp với công việc được giao, trong đó có ít nhất một người có trình độ từ dược sĩ trở lên.
  • Tất cả các nhân viên trong kho phải thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật các quy định mới của Nhà nước về bảo quản và quản lý dược liệu.

Vị trí lưu trữ:

  • Được xây dựng ở nơi khô ráo, an toàn, có hệ thống thoát nước, đảm bảo dược liệu tránh ảnh hưởng của mạch nước ngầm, mưa lũ lớn.
  • Có địa chỉ xác định, ở nơi thuận tiện giao thông cho việc xuất khẩu, nhập khẩu dược liệu.

Thiết kế và thi công kho bảo quản:

  • Khu bảo quản dược liệu phải đủ rộng, phù hợp với quy mô kinh doanh, bảo quản có trật tự các loại sản phẩm, có tổng diện tích ít nhất là 500m2. 2 công suất tối thiểu phải đạt 1.500 m 3 bao gồm các khu vực: khu vực lễ tân; khu kho nguyên liệu; khu bảo quản dược liệu chế biến; khu vực chờ làm thủ tục; khu chờ dược liệu; khu bảo quản dược liệu độc hại.
  • Khu vực chờ làm thủ tục; Khu vực bảo quản dược liệu được ngăn cách với các khu vực khác để tránh lây nhiễm chéo, ảnh hưởng bụi.
  • Khu vực bảo quản phải ngăn ngừa và ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng, động vật gặm nhấm và các động vật khác, ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, mối mọt, chống lây nhiễm chéo.
  • Trần, tường, mái nhà kho phải được thiết kế, xây dựng chắc chắn, thông thoáng, tránh ảnh hưởng của thời tiết nắng, mưa, bão, lũ.
  • Nền kho phải đủ cao, bằng phẳng, nhẵn, đủ chắc, cứng và được xử lý thích hợp để tránh ảnh hưởng của nước ngầm, đảm bảo cho xe cơ giới di chuyển dễ dàng; Không được có vết nứt, vết nứt hoặc kẽ hở, nơi bụi tích tụ và là nơi trú ẩn của côn trùng và sâu bọ.

Điều kiện trang thiết bị, vệ sinh theo quy định của pháp luật

Nguyên tắc “Thực hành tốt phân phối thuốc” đối với dược liệu

Nguyên tắc “Thực hành tốt phân phối thuốc” đối với dược liệu được áp dụng theo nguyên tắc “Thực hành tốt phân phối thuốc” quy định tại Thông tư số 48/2011 / TT-BYT.

Xuất khẩu dược liệuTương tự như điều kiện nhập khẩu dược liệu

Điều kiện do nước nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc (nếu có) quy định.

Bán buôn dược liệuĐáp ứng nguyên tắc “Thực hành tốt bảo quản thuốc” đối với dược liệu và “Thực hành tốt phân phối thuốc” đối với dược liệu.

Đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc với phạm vi bán buôn dược liệu thì được kinh doanh dịch vụ bảo quản dược liệu và không phải làm thêm thủ tục đối với phạm vi kinh doanh.

Bán lẻ dược liệuVề cơ sở vật chất:

  • Có địa điểm cố định, diện tích phù hợp với quy mô kinh doanh tối thiểu 25 m 2 đối với cá nhân; được bố trí ở nơi cao ráo, thoáng mát, an toàn, cách xa nguồn ô nhiễm, đảm bảo phòng chống cháy nổ; Phải có khu vực trưng bày và bảo quản dược liệu.
  • Cần cung cấp đủ thiết bị để bảo vệ thuốc khỏi tác động xấu của ánh sáng, nhiệt, độ ẩm, ô nhiễm, sự xâm nhập của côn trùng, bao gồm:
    • Tủ, quầy, kệ chắc chắn, nhẵn bóng, dễ lau chùi, thuận tiện cho việc trưng bày, bán và bảo quản thuốc.
    • Nhiệt kế, ẩm kế, máy hút ẩm để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm tại cơ sở bán lẻ dược phẩm, hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió.
    • Thiết bị bảo quản phù hợp với các yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn. Điều kiện bảo quản ở nhiệt độ phòng duy trì dưới 30 ° C, độ ẩm không quá 75%.

Về nhân sự:

  • Có đủ cán bộ phù hợp với công việc được giao, trong đó có ít nhất một người có trình độ từ dược sĩ trở lên.
  • Tất cả các cán bộ phải thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật các quy định mới của Nhà nước về bảo quản và quản lý dược liệu.
  • Chỉ bán dược liệu mua tại cơ sở có đủ điều kiện kinh doanh dược liệu; có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có bao bì, nhãn mác theo quy định của pháp luật; Không được bán dược liệu độc chưa qua chế biến theo quy định trong Danh mục dược liệu độc làm thuốc Việt Nam.
Dịch vụ bảo quản thuốcPhải đáp ứng nguyên tắc “Thực hành tốt bảo quản thuốc” đối với dược liệu
Chế biến dược liệuĐiều kiện nhân sự

  • Người chịu trách nhiệm chuyên môn về chế biến dược liệu phải có bằng cử nhân dược trở lên và có Chứng chỉ hành nghề dược theo quy định của pháp luật.
  • Người trực tiếp chế biến dược liệu phải có trình độ từ dược sĩ trở lên và thường xuyên được đào tạo, cập nhật kiến ​​thức chuyên môn về chế biến dược liệu.

Điều kiện cơ sở hạ tầng

  • Nhà xưởng, thiết bị phải được thiết kế, xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng phù hợp với các thao tác trong quá trình sản xuất và quy mô sản xuất của cơ sở.
  • Có hệ thống phụ trợ phù hợp với quy định của pháp luật: Hệ thống xử lý không khí; Hệ thống xử lý nước; Hệ thống xử lý nước thải, khí thải và chất thải rắn, Hệ thống phòng cháy và chữa cháy:

Tình trạng thiết bị

  • Cơ sở phải có đủ các trang thiết bị cần thiết để chế biến dược liệu.
  • Khu vực kiểm tra chất lượng phải được trang bị máy móc, thiết bị, dụng cụ phù hợp để lấy mẫu, phân tích, hiệu chuẩn và xử lý dữ liệu.

Chất lượng dược liệu trong chế biến

Dược liệu sử dụng trong quá trình chế biến phải được kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn của Dược điển Việt Nam.

Thủ tục thành lập công ty đông y

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty kinh doanh dược liệu đông y

Đơn đăng ký kinh doanh

Quy định công ty

Danh sách thành viên hoặc cổ đông của công ty (nếu là công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần)

Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ có chứng thực của thành viên hoặc cổ đông công ty, người đại diện theo pháp luật:

  • Chứng minh nhân dân, căn cước công dân… đối với cá nhân
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định ủy quyền của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức;
  • Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức

Giấy ủy quyền (nếu có)

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh dược liệu đông y

Khi bạn đã hoàn thành đơn đăng ký của mình, bạn có thể gửi đơn đăng ký của mình thông qua hai phương pháp sau:

  • Nộp trực tiếp tại Bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau 3-6 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Ví dụ: Bạn muốn thành lập doanh nghiệp kinh doanh thuốc đông y tại Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh thì bạn phải nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Minh. – 32 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM

Bước 3: Đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử quốc gia

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải đăng thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. . Nội dung công bố bao gồm nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Bước 4: Khắc con dấu hợp pháp của doanh nghiệp và đăng tải mẫu con dấu trên cổng thông tin quốc gia

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Doanh nghiệp tiến hành thủ tục khắc dấu pháp nhân và đăng tải mẫu ô trên cổng thông tin quốc gia.

Bước 5: Các thủ tục sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh + con dấu.

  • Treo bảng hiệu tại trụ sở chính của công ty;
  • Mua token (Chữ ký số) để kê khai thuế qua mạng.
  • Khai thuế môn bài

Bước 6: Làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc với phạm vi kinh doanh dược liệu.

Các tài liệu cần chuẩn bị:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc
  • Bản chính Chứng chỉ hành nghề dược của người quản lý chuyên môn về dược phù hợp với hình thức tổ chức kinh doanh và bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc bản sao có chữ ký xác nhận của chủ cơ sở.
  • Sơ đồ vị trí và thiết kế khu trưng bày, bảo quản dược liệu.
  • Bản kê khai danh sách nhân lực

Địa điểm nộp hồ sơ: Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Lời kết

Như vậy, thủ tục xin giấy phép thành lập công ty đông y không quá khó. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thành thủ tục một cách đầy đủ và nhanh chóng. Liên hệ tư vấn luật cho doanh nghiệp tại Luật Hùng Phát, bạn sẽ được hưởng những dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi có đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, nhiệt tình sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về hồ sơ của mình. Cam kết thành công với mọi hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

5/5 - (525 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay