Việt Nam là quốc gia có nguồn lao động dồi dào. Tuy nhiên, chỉ số thất nghiệp ở Việt Nam vẫn ở mức báo động. Vì vậy, các cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty giới thiệu việc làm để vừa có thu nhập vừa tạo việc làm cho người khác, đặc biệt là sinh viên mới ra trường.
Nhưng cần phải làm những thủ tục gì, phải đáp ứng những điều kiện gì để có thể thành lập công ty giới thiệu việc làm? Công ty Luật Hùng Phát xin giải đáp thắc mắc trên trong bài viết này.
Tổng quan về công ty giới thiệu việc làm
Giới thiệu bao gồm:
- Tư vấn, giới thiệu việc làm
- Tuyển dụng lao động theo yêu cầu cụ thể của người sử dụng lao động
- Thu thập và cung cấp thông tin về thị trường lao động.
Đại lý việc làm là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.
Các dịch vụ việc làm của đại lý việc làm bao gồm:
- Tư vấn kỹ lưỡng cho nhà tuyển dụng
- Tư vấn cho nhân viên
- Giới thiệu việc làm phù hợp cho người lao động
- Tuyển dụng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động
- Thu thập và phân tích thông tin của thị trường lao động hiện tại
- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho người lao động
- Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm cho người lao động
Điều kiện thành lập công ty giới thiệu việc làm
Công ty được phép thực hiện các hoạt động của mình khi được cấp giấy phép hoạt động vị trí việc làm.
Điều kiện giấy phép:
- Có trụ sở chính ổn định và thời hạn từ 36 tháng trở lên
- Có bộ máy chuyên trách để thực hiện các hoạt động của vị trí việc làm
- Người lao động có trình độ cao đẳng trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ
- Tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch chính, công ty phải nộp tiền ký quỹ là ba trăm triệu đồng.
Điều kiện thành lập công ty cho thuê lại lao động:
- Vốn pháp định: ký quỹ 2 tỷ đối với doanh nghiệp trong nước, ký quỹ 10 tỷ đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 5 năm kinh nghiệm trở lên.
- Địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của bên cho thuê phải ổn định và có thời hạn ít nhất 02 năm trở lên; nếu là nhà ở thuộc sở hữu của người đăng ký kinh doanh thì hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép cho thuê lại lao động phải có giấy tờ hợp lệ. hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 2 năm trở lên.
Người đứng đầu công ty cho thuê lại lao động:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, lý lịch rõ ràng;
- Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cho thuê lại lao động từ 03 năm trở lên;
- Trong 03 năm liên tục trước khi đề nghị cấp Giấy phép hoạt động gia công, người đứng đầu doanh nghiệp chưa bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc không có hành vi giả mạo hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép. gia công. chứng nhận doanh nghiệp, đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn Giấy phép cho thuê lại lao động.
Những lưu ý khi thành lập công ty môi giới việc làm
Đến với Luật Hùng Phát, khách hàng sẽ được chúng tôi tư vấn những vấn đề cần lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp để khách hàng lựa chọn và tin tưởng sử dụng dịch vụ. Các lưu ý quan trọng như sau:
Lưu ý về trụ sở chính của công ty
Do vướng mắc về xuất hóa đơn khi thực hiện hoạt động kinh doanh nên khách hàng lưu ý chọn nơi thuê, nơi mượn có địa chỉ cụ thể, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hồng (tránh đặt trụ sở). ký túc xá, chung cư)
Lưu ý khi lựa chọn loại hình doanh nghiệp
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, nước ta hiện nay cho phép thành lập 5 loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần và Công ty đại chúng
Tuy nhiên, thông thường, đối với những doanh nghiệp không có điều kiện thì có 3 loại hình doanh nghiệp để bạn lựa chọn là công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên và công ty cổ phần. Công ty cổ phần có thể huy động vốn linh hoạt, dễ dàng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật do chỉ có một số hạn chế đối với cổ đông sáng lập, nhưng cơ cấu tổ chức và quy định về các vấn đề nội bộ còn hạn chế. Cơ cấu của công ty cổ phần khá phức tạp nên khi thành lập và đi vào hoạt động cũng cần phải lưu ý rất nhiều điều. Ưu điểm lớn nhất của công ty TNHH là sự tham gia của các thành viên trong công ty rất chặt chẽ, số lượng thành viên tham gia giới hạn từ 01 đến 50 người.
Lưu ý khi đặt tên công ty
Tránh đặt tên trùng và gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã đăng ký khác bằng cách thêm hậu tố và tiền tố, điều này sẽ luôn được chúng tôi hỗ trợ để đảm bảo khách hàng chọn đúng tên theo nhu cầu của mình. ý chí và đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Lưu ý về điều kiện thành lập công ty
Khi thành lập bạn chỉ cần là công dân Việt Nam và có chứng minh nhân dân / thẻ căn cước công dân còn hiệu lực, không bắt buộc phải có hộ khẩu thường trú tại nơi bạn thành lập công ty.
Lưu ý khi đăng ký và kê khai vốn điều lệ khi thành lập công ty
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, vốn điều lệ do doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm. Trên thực tế, doanh nghiệp có thể căn cứ vào nhu cầu hoạt động như: giá trị hợp đồng đã ký với đối tác, số vốn phải ký quỹ đối với một số ngành nghề đặc thù, mức thuế môn bài để lựa chọn mức vốn. các quy định. hợp lý.
Lưu ý về thủ tục sau thành lập
Kê khai và thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước (lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp), nếu không thực hiện sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. .
Biểu ngữ của công ty
Cập nhật tài khoản ngân hàng và thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Lưu ý đặc biệt đối với việc thành lập và hoạt động của công ty môi giới việc làm:
Kinh doanh dịch vụ việc làm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo quy định tại Nghị định 52/2014 / NĐ-CP, khi thành lập đơn vị việc làm cần lưu ý các điều kiện sau:
- Điều kiện Giấy phép: Để hoạt động kinh doanh môi giới việc làm, công ty phải xin giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.
- Điều kiện về địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh: Địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh phải là địa điểm ổn định, có thời hạn từ 03 năm trở lên.
- Điều kiện ký quỹ: Công ty môi giới việc làm phải ký quỹ 300.000.000 đồng tại ngân hàng thương mại nơi công ty mở tài khoản giao dịch.
- Điều kiện đối với bộ máy chuyên trách: Bộ máy phải có ít nhất 03 người có trình độ từ cao đẳng trở lên, lý lịch rõ ràng, năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
Quy trình thành lập công ty dịch vụ việc làm mới
Thủ tục thành lập công ty dịch vụ việc làm được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đăng ký thành lập doanh nghiệp mới
Công ty giới thiệu việc làm được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp. Khi đăng ký thành lập công ty phải đăng ký các ngành nghề dịch vụ việc làm theo quy định.
Bước 2: Gửi tiền vào ngân hàng
Sau khi đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp bắt buộc phải mở tài khoản ngân hàng tại ngân hàng thương mại.
Sau đó, công ty tiến hành ký quỹ ba trăm triệu đồng tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch chính.
Ngân hàng phải có trách nhiệm xác nhận việc doanh nghiệp ký quỹ cho hoạt động giới thiệu việc làm.
Bước 3: Xin giấy phép lao động
Hồ sơ xin cấp giấy phép mở công ty giới thiệu việc làm bao gồm:
- Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh
- Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
- Bản sao có chứng thực chứng chỉ thực hiện ký quỹ;
Các tài liệu chứng minh đủ điều kiện về địa điểm theo quy định của pháp luật.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận (01 bộ) hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động vị trí việc làm phải thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
Sau khi thực hiện các thủ tục trên, công ty có thể giới thiệu việc làm
Lời kết
Luật Hùng Phát với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn cao trong nhiều lĩnh vực từ tư vấn thành lập công ty giới thiệu việc làm.
Luật Hùng Phátt cam kết là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi có nhu cầu hỗ trợ về pháp lý.