02/01/2023 - 00:12

Thành lập công ty kinh doanh xử lý chất thải theo Luật Doanh Nghiệp

Điều kiện thành lập công ty xử lý chất thải là gì? Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty xử lý chất thải như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ những vấn đề này nhằm giúp các cá nhân / tổ chức thực hiện thủ tục thành lập công ty xử lý chất thải thành công và đi vào hoạt động.

Điều kiện thành lập công ty xử lý chất thải

Khi thành lập doanh nghiệp xử lý chất thải, bạn cần lưu ý một số điều kiện sau:

  • Phương tiện, công nghệ, thiết bị thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải nguy hại phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng tiêu chuẩn quy định.
  • Địa điểm xử lý chất thải nguy hại phải được cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt.
  • Có phương án các biện pháp cụ thể để bảo vệ, giữ gìn môi trường cũng như phương án phục hồi môi trường bị thiệt hại sau khi hoạt động kinh doanh.
  • Doanh nghiệp cũng phải soạn thảo báo cáo đánh giá tác động của hoạt động xử lý chất thải nguy hại đến môi trường, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường sau đó chờ phê duyệt.
  • Trình độ chuyên môn của người quản lý quá trình xử lý chất thải nguy hại cần được đảm bảo.
  • Nơi xử lý chất thải cần xa khu dân cư đông đúc, nguồn nước … để không ảnh hưởng đến con người cũng như môi trường sống.

Điều kiện thành lập công ty xử lý chất thải

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đủ điều kiện xử lý chất thải nguy hại:

Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện, doanh nghiệp cần tiến hành lập hồ sơ xin cấp Giấy phép đủ điều kiện xử lý chất thải nguy hại theo quy định. Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện xử lý chất thải, chất thải nguy hại.
  • Báo cáo được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt về tác động của hoạt động này đối với môi trường.
  • Nội dung cụ thể của phương án và cách thức quản lý, xử lý đã được cơ quan quản lý phê duyệt.
  • Các tài liệu liên quan khác nếu có.

Hồ sơ nộp tại Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty xử lý chất thải

Để có thể đưa công ty xử lý chất thải vào hoạt động kinh doanh đúng pháp luật, khi chuẩn bị đầy đủ thông tin và điều kiện ngành nghề, doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh. Mẫu đơn xin việc chi tiết bao gồm các tài liệu sau:

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh xử lý chất thải của cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.
  • Điều lệ công ty xử lý chất thải.
  • Danh sách cổ đông hoặc thành viên của công ty.
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, chứng minh nhân dân 2 lần đối với cá nhân.
  • Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập, giấy ủy quyền… đối với tổ chức.

Hồ sơ nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày.

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty xử lý chất thải

Những vấn đề cần chú ý khi mở công ty xử lý chất thải

Khi mở công ty xử lý chất thải, doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị một số thông tin cơ bản về công ty như sau:

Chuẩn bị một tên công ty không được trùng lặp:

Tên doanh nghiệp của công ty trùng với công ty khác sẽ không được đăng ký. Ngoài ra, tên công ty không được gây nhầm lẫn, có những từ ngữ vô văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục.

Tên công ty phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Trong đó ghi tên loại hình doanh nghiệp là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty trách nhiệm hữu hạn” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” trong trường hợp là công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” trong trường hợp hợp danh; được viết là “DNTN”, “DNTN” hoặc “TN Enterprise” đối với doanh nghiệp tư nhân và tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, số và chữ cái. Chữ ký. nhãn hiệu.

Chuẩn bị địa chỉ công ty

Doanh nghiệp xử lý chất thải phải có địa điểm kinh doanh, trụ sở chính và trụ sở chính của công ty theo quy định.

Địa chỉ công ty không được đặt trong khu chung cư, khu tập thể, khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh.

Nếu doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí thuê địa chỉ, văn phòng công ty thì có thể sử dụng nhà độc lập, có địa chỉ rõ ràng, chính xác nằm trên lãnh thổ Việt Nam để làm địa chỉ kinh doanh.

Doanh nghiệp cần lựa chọn người đại diện theo pháp luật

Khi thành lập công ty xử lý chất thải, doanh nghiệp sẽ cần lựa chọn những người phù hợp và đủ năng lực để làm người đại diện theo pháp luật cho công ty.

Người này sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như các quyền và nghĩa vụ đối với hoạt động của công ty. Vì vậy, doanh nghiệp phải lựa chọn những người có năng lực, kinh nghiệm, có thể quyết định và đảm nhận những công việc quan trọng của công ty.

Người đại diện theo pháp luật có thể là giám đốc công ty, chủ tịch hội đồng quản trị, trưởng phòng,… Nếu là công ty TNHH và công ty cổ phần thì có thể có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật. không nhất thiết phải là một người.

Sau khi công ty xử lý chất thải đi vào hoạt động, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện nếu không hài lòng với người đại diện hiện tại tại công ty.

Những vấn đề cần chú ý khi mở công ty xử lý chất thải

Doanh nghiệp cần lựa chọn loại hình công ty:

Doanh nghiệp xử lý chất thải cần xác định công ty mình phù hợp với loại hình kinh doanh nào từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp. Vì mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng nên tùy vào điều kiện về vốn hay số lượng thành viên góp vốn cũng như mong muốn của từng doanh nghiệp… mà sẽ có những loại hình tương ứng.

Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến mà bạn có thể lựa chọn, đó là: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên và công ty. trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên.

Công ty xử lý chất thải cần chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ theo quy định

Thành lập công ty xử lý chất thải, một vấn đề quan trọng không thể không nhắc đến đó là số vốn tối thiểu. Trên thực tế, số vốn cần thiết để mở cơ sở kinh doanh sẽ phụ thuộc vào khả năng tài chính và điều kiện kinh tế của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số trường hợp bắt buộc phải có vốn đối với ngành nghề kinh doanh nên bạn cần chứng minh số vốn đó thì mới được đăng ký kinh doanh.

Đặc biệt, khi mở công ty, bạn cần kê khai mức vốn điều lệ phù hợp. Hiện nay, mặc dù pháp luật chưa có quy định cụ thể về vốn điều lệ của ngành, nghề kinh doanh nhưng các doanh nghiệp phải đặc biệt lưu ý vì:

  • Đối với doanh nghiệp không cần vốn, mức vốn điều lệ kê khai và đăng ký sẽ tùy thuộc vào nguyện vọng và ý định của doanh nghiệp. Tức là doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ là 5 triệu hoặc 5 trăm triệu, 5 tỷ đồng… mà không cần phải chứng minh tài chính.
  • Đối với những ngành, nghề kinh doanh phải có điều kiện về vốn như vốn pháp định, vốn ký quỹ thì mức vốn điều lệ tối thiểu mà doanh nghiệp phải kê khai trong trường hợp này phải phù hợp với quy định của ngành. Tức là vốn đăng ký ít nhất phải bằng vốn pháp định. Ví dụ, doanh nghiệp yêu cầu vốn pháp định là 500 triệu đồng thì doanh nghiệp phải đăng ký vốn điều lệ tối thiểu là 500 triệu đồng.

Chọn đúng ngành đăng ký kinh doanh đúng lĩnh vực

Để có thể kinh doanh trong lĩnh vực xử lý chất thải, doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến mỹ phẩm.

Doanh nghiệp chưa có điều kiện đăng ký ngành, nghề kinh doanh được trực tiếp kinh doanh ngay sau khi có Giấy phép đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, trong trường hợp này, doanh nghiệp xử lý chất thải cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện liên quan thì mới được đi vào hoạt động kinh doanh. Bởi vì việc xử lý chất thải có những quy định riêng cần phải tuân theo.

Những lưu ý khi hoàn thành sau khi thành lập công ty xử lý chất thải

Sau khi thành lập công ty xử lý chất thải thành công, tức là đã được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh hợp lệ, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục sau:

Góp vốn vào công ty xử lý chất thải:

Thời hạn cụ thể để thành viên công ty góp vốn vào công ty là không quá 90 ngày, kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh.

Trong thời hạn này, doanh nghiệp phải góp đúng và đủ số vốn đã cam kết. Tài sản góp vốn có thể là tiền hoặc tài sản có giá trị theo biểu quyết thông thường của các thành viên công ty.

Mỗi thành viên sẽ chịu trách nhiệm bằng số vốn mình góp vào công ty xử lý chất thải theo quy định của pháp luật.

Đăng ký mua chữ ký số:

Để thuận tiện cho việc nộp thuế qua mạng và nộp tờ khai thuế, các doanh nghiệp xử lý chất thải cần đăng ký mua chữ ký số.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần yêu cầu ngân hàng cài đặt chức năng nộp thuế cho tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Như vậy, kế toán công ty mới có thể sử dụng chữ ký số này để nộp thuế qua mạng một cách thuận tiện.

Đăng ký tài khoản ngân hàng và báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chủ doanh nghiệp xử lý chất thải hoặc người đại diện theo pháp luật của công ty mang con dấu công ty, CMND, giấy phép đăng ký kinh doanh đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, tiến hành khai báo số tài khoản với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Khắc dấu công ty phế liệu:

Khắc dấu là việc doanh nghiệp phải làm sau khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định nhưng cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên, mã số doanh nghiệp.

Sau khi đặt con dấu thành công, doanh nghiệp đăng công khai mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia.

Thuê nhân viên kế toán hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

Công ty xử lý chất thải cần thuê kế toán để quyết toán sổ sách, thuế ban đầu, nộp tờ khai thuế theo đúng quy định. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuế trọn gói của Nam Việt Luật.

Công ty xử lý chất thải cần nộp thuế theo quy định

Ngoài các loại thuế cần phải nộp khi thành lập doanh nghiệp mới như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài (mức thuế môn bài phụ thuộc vào vốn đăng ký của công ty) thì phế liệu cần phải nộp thêm thuế nhập khẩu.

Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp đúng thời hạn

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp xử lý chất thải cần thực hiện thủ tục công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia theo quy định và nộp đủ lệ phí.

Trong trường hợp không tuân thủ quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm của doanh nghiệp. Mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Lời kết

Trên đây, là nội dung chia sẻ quy định về điều kiện thành lập công ty xử lý chất thải cũng như quy trình, hồ sơ thành lập doanh nghiệp xử lý chất thải. Nếu bạn còn thắc mắc về thủ tục thành lập công ty xử lý chất thải, hãy liên hệ ngay với Luật Hùng Phát để được tư vấn kịp thời và hiệu quả.

5/5 - (330 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay