Thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh mới nhất của Luật Hùng Phát giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Để mở công ty chuyển phát nhanh cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với ngành này. Cụ thể quy trình và thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh như thế nào? Hãy tham khảo kinh nghiệm mở dịch vụ chuyển phát nhanh của Luật Hùng Phát để hiểu rõ hơn.
Điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định về kinh doanh chuyển phát nhanh trước khi kinh doanh.
Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh mà công ty chuyển phát nhanh lựa chọn mà doanh nghiệp sẽ cần đáp ứng vốn ở các mức khác nhau. Trong trường hợp này, đối với các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực chuyển phát nhanh, dịch vụ bưu chính, doanh nghiệp sẽ cần số vốn tối thiểu sau:
- Trường hợp cung cấp dịch vụ bưu chính trong tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng Việt Nam.
- Trường hợp cung cấp dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có vốn điều lệ tối thiểu là 5 tỷ đồng Việt Nam.
Doanh nghiệp nếu kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh cần có phương án kinh doanh phù hợp, khả thi, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chung về nhân sự. Có phương án kinh doanh khả thi, phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
Điều kiện tiếp theo để mở công ty chuyển phát nhanh mà các doanh nghiệp phải đảm bảo đó là đưa ra phương án đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, sản phẩm của khách hàng.
Doanh nghiệp cần đưa ra kế hoạch phát triển kinh doanh và có bảng giá, phí dịch vụ chuyển phát nhanh chi tiết, phù hợp với chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Một trong những điều kiện quan trọng khác để mở công ty chuyển phát nhanh là nếu bạn đã đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bưu chính thì bạn cần phải xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính để hoạt động kinh doanh.
Quy trình và thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh
Để hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, bạn cần thực hiện theo 2 bước sau:
Bước 1: Thành lập công ty chuyển phát nhanh tại Sở kế hoạch và đầu tư
Để mở công ty chuyển phát nhanh thành công và thuận lợi, bạn có thể tham khảo quy trình cơ bản như sau:
Chuẩn bị thông tin để mở công ty chuyển phát nhanh
- Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp: công ty tnhh mtv, công ty tnhh 2tv, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân
- Chuẩn bị thông tin tên công ty chuyển phát nhanh
- Chuẩn bị thông tin địa chỉ của công ty chuyển phát nhanh
- Soạn thông tin đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực chuyển phát nhanh
Tên ngành nghề kinh doanh | Mã ngành nghề |
Chuyển phát | 5320 |
Bưu chính | 5310 |
(Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh theo Quyết định 27/2018 / QĐ-TTg)
- Chuẩn bị thông tin về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (Giám đốc / Tổng giám đốc)
- Chuẩn bị vốn điều lệ đã đăng ký
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty chuyển phát nhanh
Một trong những kinh nghiệm thành lập công ty chuyển phát nhanh quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là kinh nghiệm soạn thảo hồ sơ đăng ký kinh doanh. Vì hồ sơ theo đúng mẫu hiện hành, hợp lệ thì doanh nghiệp mới được cấp giấy phép kinh doanh.
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty chuyển phát nhanh bao gồm các giấy tờ sau:
- Danh sách cổ đông (Công ty cổ phần); Danh sách thành viên góp vốn (2tv LLC trở lên).
- Điều lệ công ty chuyển phát nhanh.
- Chứng minh thư nhân dân (CMND) / Căn cước công dân (CCCD) / Hộ chiếu: bản sao công chứng đối với cá nhân và giấy chứng nhận ĐKKD, quyết định thành lập… đối với tổ chức.
- Đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp chuyển phát nhanh.
Nộp hồ sơ thành lập công ty tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư
Sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin và có đầy đủ chữ ký, người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo các phương thức sau:
a) Đăng ký kinh doanh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh;
b) Đăng ký kinh doanh qua dịch vụ bưu chính;
c) Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkytinhdoanh.gov.vn)
- Sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chuyển phát nhanh
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung ĐKKD.
=> Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho DNL Consultants thay mặt doanh nghiệp soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty.
Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh, công ty phải đăng tải đầy đủ thông tin đăng ký công ty trên Cổng thông tin điện tử quốc gia theo trình tự, thủ tục và nộp phí.
- Quá thời gian quy định trên mà doanh nghiệp chuyển phát nhanh không công khai thông tin đăng ký kinh doanh sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 – 2 triệu đồng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.
Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp xin giấy phép con cung cấp dịch vụ bưu chính cho doanh nghiệp.
Bước 2: Xin giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh cho doanh nghiệp.
Để hoạt động kinh doanh chuyển phát nhanh, doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính trước khi bắt đầu hoạt động. Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh bao gồm các thủ tục sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép bưu chính (theo mẫu);
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bưu chính hoặc Giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
- Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
- Kế hoạch kinh doanh;
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, biểu tượng đặc biệt hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp hiển thị trên bưu gửi (nếu có);
- Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính được công bố và áp dụng theo quy định của pháp luật về bưu chính;
- Quy định về giới hạn trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về dịch vụ bưu chính;
- Thỏa thuận với doanh nghiệp khác hoặc đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt trong trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các khâu của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp giấy phép;
- Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.
Sau khi hoàn thành thủ tục xin giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động và xuất hóa đơn.
Thủ tục sau khi thành lập công ty chuyển phát nhanh
Bên cạnh những kinh nghiệm đăng ký mở công ty chuyển phát nhanh nêu trên. Dưới đây, Luật Hùng Phát sẽ chia sẻ thêm cho bạn một số kinh nghiệm về việc hoàn thiện các thủ tục sau khi thành lập công ty. Như sau:
Sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, để có thể chính thức hoạt động, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục như sau:
- Khắc dấu và thông báo mẫu dấu lưu tại công ty.
- Treo bảng hiệu tại trụ sở chính của doanh nghiệp.
- Mở tài khoản ngân hàng cho công ty.
- Đăng ký thủ tục khai thuế ban đầu tại Chi cục thuế.
- Mua chữ ký số để kê khai, nộp thuế theo quy định.
- Kê khai và nộp lệ phí môn bài trực tuyến theo quy định
- Đăng ký và phát hành sử dụng hóa đơn điện tử.
- Sau khi thành lập công ty chuyển phát nhanh, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, công ty phải góp đủ vốn theo quy định.
- Doanh nghiệp cần thuê một kế toán để xử lý chuyển phát nhanh, tài chính và hoàn thành các tờ khai thuế theo quy định. Tuy nhiên, để thuận tiện và tiết kiệm chi phí tối đa, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán tại Luật Hùng Phát.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm thành lập công ty chuyển phát nhanh quy trình và điều kiện kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh. Hy vọng qua bài viết này sẽ phần nào giúp quý doanh nghiệp nắm được các bước đăng ký mở dịch vụ chuyển phát nhanh thành lập công ty nhanh chóng thành công. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với Luật Hùng Phát để được hỗ trợ tốt nhất.