Nhu cầu tìm kiếm việc làm của mọi người ngày càng tăng cao trong xã hội ngày nay. Đó là lý do tại sao các trung tâm giới thiệu và cung ứng việc làm xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Vậy bạn có biết thủ tục thành lập công ty giới thiệu việc làm cần những gì không? Hãy cùng Luật Hùng Phát theo dõi bài viết sau để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!
Cơ sở pháp lý thành lập công ty giới thiệu việc làm
Luật Việc làm năm 2013;
Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/3/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết khoản 3 Điều 37 và Điều 39 của Luật Việc làm về Trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm;
Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động;
Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Yêu cầu để thành lập công ty giới thiệu việc làm
Theo quy định của Nhà nước, để được thành lập Văn phòng vị trí việc làm, đơn vị, cá nhân, tổ chức phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Phải có hộ khẩu hoặc chỗ ở thường xuyên. Đồng thời, địa điểm đặt trụ sở phải thuận tiện, đủ rộng để có thể thực hiện các giao dịch, sinh hoạt của khách hàng khi đến văn phòng.
- Văn phòng phải được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phù hợp với từng bộ phận theo quy định của Nhà nước.
- Văn phòng có ít nhất 5 cán bộ chuyên ngành luật, ngoại ngữ, kinh tế có trình độ cao đẳng trở lên. Đồng thời, nhân viên phải có lý lịch rõ ràng, không có tiền án, tiền sự.
- Việc thành lập văn phòng phải phù hợp với quy hoạch thành lập văn phòng vị trí việc làm của tỉnh, thành phố đã được phê duyệt.
Quy chế thành lập văn phòng giới thiệu việc làm
Ngoài các điều kiện sau: có ít nhất 5 nhân viên có phẩm chất tốt, trình độ cao đẳng trở lên, lý lịch rõ ràng, có trụ sở chính phù hợp với quy hoạch của tỉnh / thành phố,… mới được mở văn phòng. phòng. Để giới thiệu việc làm, các đơn vị, cá nhân, tổ chức phải có giấy phép hoạt động do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp.
Đồng thời phải có ít nhất 300 triệu đồng là tiền gửi ngân hàng. Đây là số tiền dùng để giải quyết rủi ro hoặc bồi thường thiệt hại nếu xảy ra khi văn phòng chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, theo Cục Lao động ngoài nước, nếu thực hiện đầy đủ các yêu cầu trên, sẽ có rất nhiều văn phòng, công ty, trung tâm môi giới việc làm ở nước ta phải giải thể.
Thủ tục thành lập công ty giới thiệu việc làm
Sau đây là hướng dẫn chi tiết thủ tục mở đại lý giới thiệu việc làm mà bạn nên tham khảo để có thêm thông tin hữu ích:
Chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng giới thiệu việc làm
Sau đây là những giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ mở văn phòng giới thiệu việc làm:
- Đơn xin thành lập văn phòng giới thiệu việc làm.
- Dự thảo nội quy và quy chế văn phòng.
- Danh sách thành viên hoặc cổ đông của văn phòng.
- Nhận dạng cá nhân của mọi thành viên hoặc cổ đông của văn phòng.
- Danh sách các ngành nghề mà văn phòng sẽ giới thiệu việc làm.
- Quyết định bổ nhiệm trưởng văn phòng.
Trình tự gửi và nhận tài liệu
Theo quy định của pháp luật, cá nhân, đơn vị, tổ chức đề nghị thành lập văn phòng giới thiệu việc làm phải gửi một bộ hồ sơ thành lập đến tổ chức, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quy định tại Điều 11 của Luật này. của Luật này. của Luật này. của Luật này. Nghị định này. Để các đơn vị biết hoặc hợp tác chỉ cần ghi tên cơ quan, đơn vị nơi nhận báo cáo hoặc công văn đề nghị thành lập.
Hồ sơ mở văn phòng giới thiệu việc làm phải là cơ sở chính, có đóng dấu, chữ ký của tổ chức, cá nhân hoặc cơ quan đề nghị thành lập cùng các giấy tờ, tài liệu khác có liên quan theo quy định tại Điều 8 Nghị định này.
Đồng thời, tổ chức, đơn vị, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin mở văn phòng phải lập danh sách hồ sơ để tiện theo dõi việc xử lý hồ sơ theo đúng quy định của Nhà nước.
Xử lý hồ sơ
Khi hồ sơ đề nghị mở cơ quan chức năng được gửi đến tổ chức, cơ quan tiếp nhận thì đơn vị này phải xử lý hồ sơ theo quy định và trình cơ quan, người có thẩm quyền. quyết định phù hợp với quy định của nhà nước.
Trường hợp chưa rõ, còn vướng mắc hoặc có ý kiến khác nhau thì tổ chức, cơ quan thẩm định phải yêu cầu người đề nghị thành lập văn phòng giải trình hoặc tổ chức họp với cơ quan khác. các cơ quan liên quan và cơ quan trình đề án theo ủy quyền của người có thẩm quyền quyết định làm rõ và báo cáo cấp trên.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, tổ chức, cơ quan chủ trì thẩm định phải có văn bản trả lời về kết quả thẩm định. Người có thẩm quyền quyết định thành lập văn phòng phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do, nếu không đồng ý thành lập văn phòng cho cơ quan đề nghị trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Lời kết
Nhận thấy nhu cầu cung ứng lao động ngày càng cao trên toàn quốc nói chung, nhiều đơn vị, cá nhân, tổ chức đã nắm bắt cơ hội và quyết định thành lập công ty giới thiệu việc làm. Điều này sẽ góp phần giải quyết nhu cầu việc làm và lao động của nhiều người hiện nay.
Mong rằng những thông tin về thủ tục thành lập công ty việc làm mà công ty Luật Hùng Phát chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thêm những điều bổ ích cho mình.