Thành lập công ty shipper có lẽ là một loại hình khởi nghiệp khá phổ biến và hiệu quả hiện nay, trước xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển và diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 khiến mọi người phải hạn chế ra khỏi nhà. Vậy để thành lập công ty cần những quy trình gì? Bài viết dưới đây của Luật Hùng Phát sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết về thành lập công ty giao hàng cho các doanh nghiệp!
Thành lập công ty shipper
Thành lập công ty shipper là khi bạn sẽ mở một cơ sở kinh doanh chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ cá nhân, tổ chức này đến cá nhân, tổ chức khác. Các loại hàng hóa mà bạn sẽ giao cũng khá đa dạng, có thể là đồ ăn thức uống, đồ điện tử, văn phòng phẩm,… Tùy theo mong muốn của gia chủ và khả năng tài chính mà công ty sẽ có quy mô khác nhau.
Cần chuẩn bị những gì khi thành lập công ty shipper?
Doanh nghiệp khi mở công ty vận chuyển hàng hóa cần đáp ứng các yêu cầu sau:
Để thành lập một công ty shipper, trước tiên bạn phải chọn một cái tên hay cho công ty để tạo ấn tượng với khách hàng và tạo dựng thương hiệu của bạn sau này.
- Xác định loại hình kinh doanh
Bạn có thể chọn loại hình kinh doanh phù hợp với dịch vụ mà bạn cung cấp. Các loại hình mà bạn có thể đăng ký bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh. Riêng đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát thì loại hình công ty TNHH có thể coi là đơn giản và hiệu quả nhất.
- Đại diện công ty
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có người đại diện, người này sẽ chịu trách nhiệm và xử lý các vấn đề pháp lý của doanh nghiệp.
Sau khi quyết định được tên công ty, loại hình doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật, bạn sẽ tiến hành xin giấy phép kinh doanh tại các cơ quan đăng ký kinh doanh tại địa phương nơi bạn muốn đặt trụ sở công ty.
Trong thời gian đầu thành lập công ty, cụ thể là 6 tháng đầu sẽ khá khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng và kiếm lợi nhuận, vì vậy bạn cần có khả năng tài chính tốt để giúp công ty vượt qua giai đoạn này.
Cuối cùng và quan trọng nhất là trụ sở công ty, bạn có thể sử dụng ngôi nhà của mình làm trụ sở công ty, tuy nhiên điều này có thể gây bất tiện nếu bạn có người nhà, không gian quá nhỏ không thể chứa được. các phòng ban của công ty và quan trọng hơn là có thể khiến khách hàng đánh giá công ty là không chuyên nghiệp. Vì vậy bạn nên tìm cho mình một nơi vừa phù hợp với khả năng tài chính vừa cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp của công ty bạn.
Thủ tục thành lập công ty shipper
Mở công ty Để chuyển hàng, doanh nghiệp cần trải qua một số thủ tục như:
Bước 1: Chuẩn bị một số giấy tờ, tài liệu để đăng ký thành lập công ty vận chuyển.
Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm: điều lệ hoạt động của hãng tàu; danh sách thành viên / cổ đông của doanh nghiệp; Đơn xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; một số giấy tờ khác như: Hộ chiếu / CMND / Căn cước đối với cá nhân và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp / Quyết định thành lập doanh nghiệp, .. đối với tổ chức.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, chờ kết quả.
Thời gian doanh nghiệp chờ kết quả từ 3 – 6 ngày đối với những hồ sơ hợp lệ. Nếu có vấn đề gì về hồ sơ, cơ quan quản lý sẽ có văn bản trả lời doanh nghiệp.
Bước 3: Doanh nghiệp công bố nội dung đăng ký thành lập công ty chuyển phát
Kê khai thông tin trên Cổng thông tin quốc gia theo đúng trình tự, thủ tục sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thời hạn thông báo để doanh nghiệp thực hiện là 30 ngày kể từ ngày công bố.
Bước 4: Doanh nghiệp tiến hành khắc dấu
Sau khi được cung cấp mã số thuế, doanh nghiệp sẽ khắc con dấu riêng cho công ty. Con dấu bắt buộc phải có tên công ty và mã số doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành, doanh nghiệp cần công khai mẫu con dấu.
Bước 5: Mua chữ ký điện tử và tạo tài khoản ngân hàng
Sau khi mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần làm thủ tục thông báo số tài khoản với Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngoài ra, doanh nghiệp cần mua chữ ký số để thực hiện các báo cáo thuế, nộp thuế.
Bước 6: Thực hiện việc treo bảng tên công ty vận chuyển
Treo bảng hiệu công ty là yêu cầu bắt buộc, các doanh nghiệp cần thực hiện việc treo bảng hiệu công ty theo đúng quy định, thuận tiện cho việc quản lý.
Bước 7: Thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán cho các công ty vận chuyển
Bước 8: Kê khai và nộp thuế
Doanh nghiệp cần kê khai và nộp thuế đầy đủ sau khi mở công ty kinh doanh vận tải biển, cụ thể: Thuế môn bài (trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), Thuế thu nhập doanh nghiệp (sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh). cuối năm tài chính) và thuế GTGT (nộp theo năm báo cáo quý).
Bước 9: Công ty xuất hóa đơn VAT
Lời kết
Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết cho các doanh nghiệp khi muốn thành lập công ty shipper. Với sự phát triển của thị trường hiện nay, tin rằng dịch vụ chuyển phát sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Luật Hùng Phát mong rằng bài viết hữu ích với bạn và chúc bạn thành công như mong đợi.