31/12/2022 - 23:47

Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh online mới nhất

Ngày nay việc kinh doanh online trở nên khó khăn hơn và cần phải biết một số thủ tục đăng ký doanh online, cách đăng ký kinh doanh online, cũng như một số bước cơ bản của việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh online. Qua bài viết hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh online sau các bạn có thể nắm bắt được một số bước cần thiết trước khi đăng ký kinh doanh, cũng như một số hồ sơ đăng ký kinh doanh cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào công việc đăng ký kinh doanh online.

Trước tiên bạn cần phải biết bạn có thuộc đối tượng cần phải đăng ký kinh doanh online hay không. Chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn một số lĩnh vực nhất định bạn phải đăng ký kinh doanh online.

Đăng ký kinh doanh online là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 42 Nghị định 01/2021 / NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp:

“1. Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là việc người thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng tài khoản đăng ký doanh nghiệp để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.”

Thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, nhất là đối với trường hợp doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các tỉnh thành khác. Đồng thời, việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký doanh nghiệp cũng đảm bảo tính minh bạch, chính xác cao, hệ thống xử lý dữ liệu tự động, hạn chế tối đa sai sót, thất lạc tờ khai trong quá trình lưu trữ hồ sơ và tài liệu.

Đăng ký kinh doanh online là gì?

Bạn thuộc đối tượng bắt bắt buộc đăng ký kinh doanh online nào ?

Bạn là những Thương nhân hoặc tổ chức cá nhân  hoạt động trong  các lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ công ty/doanh nghiệp, có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:

  • Một số dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
  • Một số dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
  • Một số dịch vụ đấu giá trực tuyến.

Nếu bạn không thuộc một số trường hợp nêu trên nhưng đang kinh doanh online, bán hàng qua mạng mà cần đăng ký kinh doanh để tránh một số rắc rối trước khi nhà nước ban hành các luật liên quan đến việc kinh doanh qua các kênh xã hội thì nhất định bạn không thể bỏ qua việc đăng ký này.

Bạn thuộc đối tượng bắt bắt buộc đăng ký kinh doanh online nào ?

Điều kiện đăng ký kinh doanh trực tuyến

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử bao gồm các dữ liệu quy định tại Nghị định này và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp điện tử có giá trị pháp lý như hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giấy. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến được chấp thuận khi có đủ các điều kiện sau:

  • Có đủ giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ giấy và được trình bày dưới dạng điện tử. Tên của tài liệu điện tử phải tương ứng với tên của tài liệu trong tệp giấy. Người có thẩm quyền ký tên trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài hoặc cá nhân khác ký trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được sử dụng chữ ký số. Ký trực tiếp trên văn bản điện tử hoặc ký trực tiếp trên văn bản giấy và scan (quét) văn bản giấy theo các định dạng quy định.
  • Thông tin đăng ký doanh nghiệp kê khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp phải đầy đủ, chính xác theo thông tin trong hồ sơ giấy; bao gồm thông tin về số điện thoại và địa chỉ email của ứng viên;
  • Đơn đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số hoặc tài khoản đăng ký doanh nghiệp của người có thẩm quyền ký đơn đăng ký doanh nghiệp hoặc người được người có thẩm quyền ký. Đơn đăng ký kinh doanh ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì phải kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp các giấy tờ, tài liệu để thực hiện việc ủy ​​quyền theo quy định.

Điều kiện đăng ký kinh doanh trực tuyến

Thủ tục đăng ký kinh doanh online, hồ sơ đăng ký kinh doanh online

Bước 1: Làm thủ tục đăng ký trên trang online.

Đầu tiên bạn đăng nhập vào trang chủ www.online.gov.vn sau đó ấn vào nút “Đăng ký” (bên phía trên góc bên phải màn hình dưới nút đăng nhập) để tiến đăng ký tài khoản và tiến hành sử dụng.

Sau khi hoàn tất công tác đăng ký tài khoản trên trang www.online.gov.vn bạn chuyển sang bước thứ 2 như sau.

Bước 2: Chờ xác nhận thông tin tài khoản .

Trong vòng 3 ngày làm việc không tính ngày lễ, chủ nhật, kể từ khi đăng ký, bạn sẽ nhận được một email xác nhận về việc đăng ký thông tin trước đó và xảy ra hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Nếu thông tin là hợp lệ và chính xác thì tài khoản của bạn có thể được đăng nhập vào hệ thống của website để tiến hành các bước tiếp theo.

Trường hợp 2: Nếu thông tin là không lệ thì bạn phải tiến hành bổ sung theo yêu cầu và cũng phải mất một khoảng thời gian để chờ xác nhận. Do đó bạn cần phải điền cẩn thận, tỉ mỉ để tránh tốn thời gian làm lại

Thủ tục đăng ký kinh doanh online, hồ sơ đăng ký kinh doanh online

Bước 3: Khai báo website của bạn trên cổng thông tin điện tử sau khi tài khoản của bạn có thể đăng nhập được.

Đăng nhập tài khoản vừa hoàn thành thủ tục đăng kí trước đó

Sau đó bạn chọn  mục menu “THÔNG BÁO WEBSITE” bên trái, sau đó chọn vào mục “Thêm mới thông báo website

Tiếp theo bạn sẽ nhập thông tin chính xác của bạn về website mà bạn đang sử dụng. Chọn các loại hình phù hợp với các mặt hàng bạn đang kinh doanh nếu không có thì bạn nhấn vào mục khác.

Bạn cần phải làm các file cần upload (ví dụ: Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư, CMND…) để hoàn thành thủ tục theo quy định

Sau khi hoàn thành các bước trên thì bạn phải bấm vào nút “Gửi hồ sơ” để hoàn thành các thủ tục trên

Cuối cùng bạn phải chờ một khoảng thời gian để bộ công thương tiếp tục cập nhật xử lý hồ sơ của bạn

Bước 4: Chờ đợi xét duyệt hồ sơ.

Hồ sơ sẽ được duyệt tối đa trong vòng 3 ngày làm việc. Có hai trường hợp xảy ra như sau:

Trường hợp 1: Nếu thông tin bạn cập nhật là hợp lệ, chính xác và được bộ công thương phản hồi được duyệt thì bạn sẽ tiến đến bước 5

Trường hợp 2: Nếu thông tin chưa hợp lệ hoặc thiếu một số yêu cầu thì bạn sẽ phải cập nhật lại và gửi lại chờ xét duyệt mới được phép tiến hành bước tiếp theo

Bước 5: Hồ sơ được duyệt trên trang

Qua các bước nêu trên nếu hồ sơ của bạn được duyệt và không có yêu cầu nào khác thì bạn đã hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh online mà không cần phải nộp file giấy cho bộ công thương.

Thời gian duyệt tối đa là 6 ngày nếu bạn không có bất kì lỗi nào và miễn phí.

Các thủ tục đăng ký kinh doanh online thật đơn giản là bạn có thể hoàn toàn không cần lo nghĩ, băn khoăn như thế nào về thủ tục đăng kí chính website của mình với bộ công thương. Nếu bạn có thắc mắc hay còn có một số vướng mắc về thủ tục cũng như hồ sơ đăng ký kinh doanh online bạn hãy gọi ngay cho LUẬT HÙNG PHÁT để được chuyên viên tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí

Câu hỏi thường gặp về Đăng ký kinh doanh

Ưu điểm của đăng ký kinh doanh trực tuyến là gì?

Doanh nghiệp chủ động sắp xếp thời gian đăng ký kinh doanh thuận tiện nhất, không phụ thuộc vào giờ hành chính của cơ quan đăng ký giấy phép kinh doanh qua mạng.

Tiết kiệm chi phí đăng ký kinh doanh, tiết kiệm thời gian hơn đáng kể khi thực hiện đăng ký kinh doanh trực tiếp tại cơ quan đăng ký. Không phải xếp hàng chờ đợi, có được một cuộc hẹn.

Hạn chế việc di chuyển của các doanh nghiệp có chi nhánh, văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố khác.

Hồ sơ cập nhật trực tuyến được lưu trữ trọn đời, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, kiểm soát và quản lý.

Cơ quan đăng ký kinh doanh giảm được áp lực giải quyết hồ sơ, tài liệu, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn lực và nhân sự; giảm quá tải cho cơ quan đăng ký kinh doanh vào những ngày đông khách.

Thời gian đăng ký kinh doanh là bao lâu?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, thời gian giải quyết cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Bạn có cần hộ khẩu thường trú để đăng ký kinh doanh không?

Việc thành lập công ty không phải căn cứ vào hộ khẩu thường trú của người sáng lập mà doanh nhân có thể thành lập công ty hoặc hộ cá thể ở tỉnh nào khi có nhu cầu hoạt động kinh doanh tại tỉnh đó.

Đăng ký kinh doanh cần bao nhiêu vốn?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành, việc kê khai bao nhiêu vốn là quyền của doanh nghiệp. Doanh nghiệp kê khai và chịu trách nhiệm bằng số vốn điều lệ của công ty. Trừ những ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, doanh nghiệp phải đăng ký mức vốn theo quy định của pháp luật, nhưng không cần chứng minh nguồn vốn mà chỉ cần đảm bảo chịu trách nhiệm về số vốn đã kê khai và ký quỹ đủ. . được quy định bởi các ngành nhất định.

Đăng ký kinh doanh có phải đặt trụ sở chính không?

Theo quy định hiện hành, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải đăng ký địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp. Căn hộ và khu tập thể không được đăng ký làm trụ sở chính của công ty, cũng như địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty.

Tôi có thể đăng ký kinh doanh bằng hộ chiếu không?

Theo quy định của pháp luật, hồ sơ pháp lý của cá nhân khi đăng ký kinh doanh bao gồm: Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng. Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn giá trị sử dụng.

Công chức, viên chức có được đăng ký thành lập công ty không?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp: các đối tượng sau đây không được thành lập và quản lý doanh nghiệp: Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, công an nhân dân trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp. . hoặc quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY KẾ TOÁN VÀ TƯ VẤN LUẬT HÙNG PHÁT
Hotline: 0898 300 247 – 0898 311 247 – 0869 666 247
Email: [email protected] – [email protected]
Website: https://luathungphat.vn

Xem thêm:

Dịch vụ thành lập công ty
Dịch vụ kế toán trọn gói
Thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh

5/5 - (979 bình chọn)

Liên hệ với chúng tôi

CHAT ZALO NHẬN BẢNG GIÁ

Hotline: 0869.666.247
Chat Zalo
Gọi ngay