Mỗi doanh nghiệp có thể thành lập nhiều chi nhánh và có thể người đứng đầu chi nhánh và người đại diện theo pháp luật là cùng một người. Tuy nhiên, công ty có thể thuê một hoặc nhiều người làm giám đốc của một hoặc nhiều chi nhánh. Trong trường hợp này thì nghĩa vụ và trách nhiệm của giám đốc chi nhánh công ty là như thế nào? Hãy cùng Luật Hùng Phát tìm hiểu trong bài viết sau.
Cơ sở pháp lý
Theo khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014: “ Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”
Theo khoản 5 Điều 83 Bộ Luật Dân Sự 2015: “Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo uỷ quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được uỷ quyền”
Giám đốc chi nhánh là gì?
Giám đốc chi nhánh là người đứng đầu chi nhánh, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành chi nhánh và quyết định mọi hoạt động kinh doanh của chi nhánh theo quy chế nội bộ của công ty và Điều lệ công ty. Giám đốc chi nhánh khi thực hiện công việc mà lạm quyền gây thiệt hại cho công ty thì phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo công ty và trước pháp luật.
Giám đốc chi nhánh chịu sự giám sát của Tổng giám đốc và có quyền đề xuất các phương án liên quan đến hoạt động kinh doanh, vấn đề nhân sự và sắp xếp kinh doanh của chi nhánh đó, báo cáo kết quả hoạt động. với Hội đồng quản trị của công ty mẹ.
Tham khảo Dịch vụ của Luật Hùng Phát
Thành lập công ty tại tphcm
Dịch vụ kế toán trọn gói
Thay đổi giấy phép kinh doanh
Trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý của giám đốc chi nhánh
Theo quy định tại khoản 1 Điều 45, Luật Doanh nghiệp 2014 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải bằng hoặc ít hơn so với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, người đứng đầu chi nhánh sẽ có nhiệm vụ thực hiện các công việc mà người Tổng giám đốc công ty ủy quyền cho các giám đốc chi nhánh (người đứng đầu chi nhánh).
Một công ty có thể thành lập nhiều chi nhánh, tuy nhiên dù thành lập nhiều chi nhánh nhưng người đứng đầu hay người đại diện theo pháp luật luôn chịu mọi vấn đề pháp lý phát sinh từ công ty, đồng thời cũng là người có quyền điều phối mọi hoạt động của công ty trong đó có cả hoạt động của chi nhánh. Giám đốc chi nhánh phải chịu sự quản lý của người đại diện. Thông thường giám đốc chi nhánh chịu trách nhiệm thực hiện chỉ thị của tổng công ty đối với chi nhánh, chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh đối với người đứng đầu công ty hay người đại diện. Tuy nhiên, giám đốc chi nhánh không đương nhiên có quyền đại diện cho chi nhánh mà chỉ phát sinh khi có sự ủy quyền.
Như vậy, trách nhiệm và quyền hạn của giám đốc chi nhánh phụ thuộc vào văn bản ủy quyền của người đại diện cho giám đốc chi nhánh.
Giám đốc chi nhánh có được ký hợp đồng không?
Theo Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh nêu trên thì người đứng đầu chi nhánh hoặc giám đốc chi nhánh sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các công việc mà Tổng giám đốc doanh nghiệp ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh thực hiện. hiện nay.
Theo đó, giám đốc chi nhánh không có quyền đại diện mà quyền này chỉ phát sinh khi được người đại diện công ty hoặc Tổng giám đốc công ty ủy quyền. Như vậy, người đứng đầu chi nhánh không có quyền đại diện cho chi nhánh mà quyền này chỉ phát sinh khi được người đại diện của công ty ủy quyền.
Tuy nhiên, trong trường hợp thay mặt chi nhánh ký các văn bản, hợp đồng, văn bản, hợp đồng thì các văn bản, hợp đồng sẽ được đóng dấu của chi nhánh, giám đốc chi nhánh không cần nhận ủy quyền của tổng giám đốc mà thực hiện như sau nhiệm vụ: quyền của họ trong phạm vi quyền hạn của họ. Ngược lại, trong trường hợp các văn bản, giao dịch thực hiện hoạt động kinh doanh của chi nhánh đứng tên công ty thì giám đốc chi nhánh cần sử dụng con dấu của công ty để đóng dấu khi nhận ủy quyền. quyền hạn của Tổng giám đốc công ty.
Trường hợp ký kết hợp đồng lao động thì Giám đốc chi nhánh được ký kết và thực hiện hợp đồng lao động với người lao động và sử dụng con dấu của chi nhánh để đóng dấu vào hợp đồng lao động. Tuy nhiên, giám đốc chi nhánh phải có văn bản ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc Tổng giám đốc công ty.
Bài viết tham khảo: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty
Lời kết
Trên đây là nội dung bài viết về “Nghĩa vụ và trách nhiệm của giám đốc chi nhánh công ty” của Công ty Luật Hùng Phát. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư doanh nghiệp về thẩm quyền của giám đốc chi nhánh của Luật Hùng Phát để được giải đáp. Trân trọng./.
Trên đây là những tư vấn của Luật Hùng Phát. Nếu bạn vẫn còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ hãy nhấc máy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí qua Hotline: 0869.666.247
Trân trọng./.